RSS

Kỷ niệm 100 năm Thế chiến I

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chủ trì lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất, với sự tham gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel và hàng chục vị vua, hoàng tử, tổng thống và thủ tướng tại các quốc gia khác.

Ngày 11/11/1918, Đức ký kết thỏa thuận đình chiến với các lực lượng Đồng minh, chấm dứt một cuộc xung đột kéo dài bốn năm đã cướp đi mạng sống của khoảng 10 triệu binh lính.

Lễ kỷ niệm kéo dài 90 phút, trong đó có phần trẻ em đọc các lá thư của những người lính Đức, Pháp và Anh trong cuộc chiến, các tiết mục biểu diễn của nghệ sĩ cello Yo-Yo Ma và bản giao hưởng Bolero của nhà soạn nhạc người Pháp Maurice Ravel.

Thế chiến I
Từ người thứ hai bên trái: Vua Ma-rốc Mohammed VI, Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Melania Trump, Tổng thống Donald Trump, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Macron, và Tổng thống Nga Vladimir Putin dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I, được tổ chức tại Arc de Triomphe ở Paris. (Ảnh: BENOIT TESSIER, PRESS POOL/WSJ)

Người Trung Quốc xúc tiến kế hoạch sinh con tại Mỹ

Trong bài báo hôm Chủ nhật, Nikkei cho biết chính sách thắt chặt nhập cư của Tổng thống Trump gây xôn xao trong các cặp vợ chồng Trung Quốc mơ ước sinh con trên đất Mỹ để đứa trẻ được cấp quốc tịch Hoa Kỳ. 

Cici Liu, một đối tác Trung Quốc của Trung tâm Yueyue cho biết một số bà mẹ tương lai có thể sẽ thúc đẩy lịch trình tới Mỹ sinh con trước có thay đổi nào xảy ra tại Hoa Kỳ.

Tổng thống Trump cảnh báo ông sẽ chấm dứt chế độ cấp quyền công dân cho trẻ em nước ngoài sinh ra tại Mỹ vì điều này đã khuyến khích hoạt động tới Hoa Kỳ để du lịch sinh con. Ông Trump nói trong một cuộc mít tinh ở Columbia, Missouri ngày 1/11: “Nhiều người đến từ Trung Quốc. Bạn sẽ phải ngạc nhiên – Trung Quốc hiện giờ là số 1”.

“Hãy nghĩ về điều đó, họ là kẻ thù của đất nước chúng ta, họ là một viên tướng trong đầu toàn nghĩ về chiến tranh, họ là một nhà độc tài mà chúng ta chán ghét và là kẻ chống lại chúng ta, thế mà vợ của kẻ độc tài đó lại sinh con trên đất Mỹ. Xin chúc mừng, con trai hoặc con gái của ông ta bây giờ là một công dân Mỹ. Điều này có hợp lý không?” 

Nhiều người Trung Quốc mơ ước sinh con tại Mỹ
Nhiều người Trung Quốc mơ ước sinh con tại Mỹ (Ảnh minh họa từ Financial Mirror)

Hai miền Triều Tiên tháo dỡ các đồn canh gác

Hàn Quốc và Triều Tiên đã bắt đầu phá hủy 20 đồn canh gác dọc theo đoạn biên giới được tăng cường cẩn mật của họ vào Chủ nhật, trong một kế hoạch nhằm làm giảm bớt căng thẳng giữa hai miền, theo AFP.

Theo một thỏa thuận được thực hiện giữa các tướng lĩnh của hai nước vào cuối tháng 10, Triều Tiên và Hàn Quốc đồng ý mỗi bên gỡ bỏ 10 đồn canh gác và duy trì một trạm gác ở mỗi bên. Hàn Quốc có khoảng 60 trạm gác trong phần biên giới còn lại, trong khi miền Bắc có khoảng 160.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: AP)

Phần Lan nói Nga làm nhiễu tín hiệu GPS

Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila hôm Chủ nhật cho biết tín hiệu GPS của nước này đã bị cố ý làm nhiễu trong cuộc tập trận NATO ở các nước Bắc Âu trong vài tuần qua và thủ phạm có thể là Nga, theo Reuters.

“Có thể Nga là bên phá rối trong chuyện này. Nga được biết đến là có năng lực làm chuyện như vậy”, ông Sipila nói với đài truyền hình công cộng Yle. Na Uy cũng báo cáo về tình trạng mất tín hiệu GPS vào cuối tháng 10 khi bắt đầu cuộc tập trận của NATO.

Ai Cập liệt kê một nhóm Hồi giáo là tổ chức khủng bố

Một tòa án hình sự ở Cairo đã bổ sung thêm nhóm Hồi giáo Al-Gamaa Al-Islamiya vào danh sách các tổ chức khủng bố, cùng với 164 lãnh đạo và các thành viên của lực lượng này, Reuters cho biết thông tin từ quan chức Ai Cập cho biết hôm Chủ nhật.

Nhóm Al-Gamaa Al-Islamiya đã tiến hành một chiến dịch đẫm máu chống lại lực lượng an ninh của Ai Cập vào những năm 1990 nhưng sau đó đã từ bỏ bạo lực và bước vào nền chính trị chính thống.

Tuy nhiên, sau cuộc nổi dậy năm 2011, “nhiều lãnh đạo và thành viên Al-Gamaa Al-Islamiya đã từ bỏ các sáng kiến ​​trước đây của họ nhằm ngăn chặn bạo lực”, phán quyết ngày 28/10 tuyên bố. Động thái liệt kê nhóm này là tổ chức khủng bố đi kèm với lệnh cấm du lịch và phong tỏa tài sản của những người có tên trong danh sách.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.