RSS

Thế giới đêm qua: Nhiều nhà lập pháp Mỹ ủng hộ dự luật dân chủ Hồng Kông; Slovakia cố gắng rũ bỏ ảnh hưởng của mafia

12:00 14/09/2019

Hôm nay thứ Bảy ngày 14/9, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Nhiều nhà lập pháp Hoa Kỳ ủng hộ dự luật dân chủ Hồng Kông

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ ủng hộ dự luật hỗ trợ những người biểu tình Hồng Kông trong tuần này, vì vậy nhiều khả năng dự luật này sẽ sớm có hiệu lực.

Các nhà lập pháp từ Texas, Arizona, Vermont và New Jersey đồng tài trợ Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông năm 2019, đưa số người ủng hộ lên tới 25 thành viên của đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Hạ viện.

Bảy thượng nghị sĩ đã ký vào dự luật, nghĩa là số thượng nghị sĩ bảo hộ cho dự luật này đã lên đến 1/6 số thành viên của Thượng viện Hoa Kỳ.

Hạ viện Mỹ yêu cầu điều tra các email của Apple, Facebook, Amazon, Google 

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (13/9) đã yêu cầu các giám đốc điều hành hàng đầu của Amazon, Facebook, Apple và Google cung cấp email nội bộ, thông tin tài chính chi tiết, và các tài liệu khác chậm nhất vào ngày 14/10/2019.

Logo của Amazon, Apple, Facebook và Google (Ảnh: Reuters)

Các nhà khổng lồ về công nghệ này đang bị điều tra chống độc quyền tại Mỹ.

Apple đã phải đối mặt với những chỉ trích rằng các chính sách và thuật toán của App Store hỗ trợ các sản phẩm của họ và bóp nghẹt các ứng dụng của bên thứ ba.

Hôm thứ Hai (9/9), tổng chưởng lý Texas đã dẫn đầu một nhóm gồm 50 luật sư từ các tiểu bang và vùng lãnh thổ Hoa Kỳ trong một cuộc thăm dò xem liệu Google có lạm dụng sức mạnh thị trường của mình trong quảng cáo hay không.

Mỹ và Brazil đồng ý phát triển Amazon

Trong cuộc họp tại Washington vào thứ Sáu, Hoa Kỳ và Brazil đã đồng ý hợp tác để tăng cường sự tham gia của tư nhân vào việc bảo tồn và phát triển kinh tế ở rừng rậm Amazon.

Hai bên cam kết mở một quỹ bảo tồn đa dạng sinh học trị giá 100 triệu đô la cho Amazon do khu vực tư nhân chủ trì. Ngoại trưởng Brazil cho rằng cách duy nhất để bảo vệ khu rừng là tạo cơ hội cho phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Ernesto Araujo (bên trái) và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã gặp nhau vào thứ Sáu. (Ảnh: Getty Images)

Được coi là lá phổi xanh của trái đất, rừng rậm Amazon gần đây trải qua nạn cháy chưa từng có. Hơn 80.000 đám cháy đã bùng phát trong khu rừng từ đầu năm đến nay. 

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro phải đối mặt với những lời chỉ trích vì không bảo vệ được khu rừng. Hôm thứ Sáu, Phần Lan kêu gọi các nước EU xem xét ngừng nhập khẩu thịt bò và đậu nành từ Brazil để gây áp lực lên Brazil về các vụ hỏa hoạn.

Slovakia cố gắng rũ bỏ ảnh hưởng của mafia

Quốc hội Slovakia đã bắt đầu tranh luận về cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ hôm thứ Sáu.

Liên minh của Thủ tướng Peter Pellegrini vẫn chịu áp lực rất lớn sau khi có thông tin tiết lộ mối liên kết của các bộ trưởng, cảnh sát và thẩm phán với một nhà tài phiệt có quan hệ với mafia và bị buộc tội giết người.

Thủ tướng Peter Pellegrini đang đối mặt với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong Quốc hội Slovakia. (Ảnh: Reuters)

Cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra ​​vào thứ Ba, vài tuần sau khi có các tin nhắn rò rỉ về các quan chức, bao gồm cả cựu thủ tướng, đã gặp gỡ nhiều lần với “doanh nhân” Marian Kocner, người bị buộc tội ra lệnh giết nhà báo Jan Kuciak vào tháng 2/2018.

Nam Phi: Người biểu tình chống bạo lực đối với phụ nữ

Hàng ngàn người mặc trang phục màu đen, hát những bài hát đấu tranh thời kỳ phân biệt chủng tộc đã xuống đường ở thành phố Johannesburg để biểu tình chống lại tình trạng bạo lực với phụ nữ, điều mà họ mô tả là “tai họa ở Nam Phi”.

Cảnh sát cho biết cuộc biểu tình có sự tham gia của 4.000 người trong khu phố Sandton.

Người biểu tình đã xuống đường ở Cape Town hôm thứ Sáu để phản đối bạo lực đối với phụ nữ (Ảnh: Guillem Sartorio / AFP)

Làn sóng phản đối bạo lực diễn ra ở Nam Phi sau khi Nene Mrwetyana, 19 tuổi, bị nhân viên bưu điện Luyanda Botha cưỡng hiếp và sát hại vào tháng 8.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.