RSS

Thế giới đêm qua: Phát ngôn viên Mỹ ám chỉ Bắc Kinh là ‘chế độ côn đồ’, Philippines đồng ý chia tài nguyên Biển Đông với Trung Quốc

12:00 09/08/2019

Hôm nay thứ Sáu ngày 9/8, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Hàn Quốc đồng ý chỉ trả nhiều hơn để được Mỹ bảo vệ

Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ quan điểm rõ ràng rằng ông muốn các đồng minh của Hoa Kỳ đóng góp nhiều hơn cho các hoạt động quốc phòng chung, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm. Theo Yonhap, điều này có nghĩa là các đồng minh của Hoa Kỳ như Hàn Quốc sẽ không phải là một ngoại lệ đối với yêu cầu của Tổng thống Trump.

“Khi nói đến các căn cứ của Hoa Kỳ tại Hàn Quốc và các thỏa thuận [giữa hai nước], đây là một trong những vấn đề mà tổng thống đã [nói] vô cùng rõ ràng”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Morgan Ortagus, nói với các phóng viên. “Không có sự mơ hồ về quan điểm của tổng thống. Ông ấy nói rằng ông ấy muốn các đồng minh của chúng ta đóng góp nhiều hơn nữa”.

Những người lính Mỹ-Hàn chụp ảnh chung. (Ảnh: AP)

Trong một tweet hôm thứ Tư, ông Trump cho biết Mỹ-Hàn đã bắt đầu đàm phán để gia hạn thỏa thuận chia sẻ chi phí quốc phòng và nói thêm rằng Seoul đã đồng ý trả “nhiều hơn nữa”.

Hiện Hàn Quốc đang chi trả cho việc duy trì 28.500 lính Mỹ đang hiện diện tại các căn cứ quân sự trên lãnh thổ của họ.

Tàu Iran giả tàu Mỹ và đồng minh đánh lừa tàu hàng qua Vùng Vịnh

Các lực lượng Iran đang tích cực sử dụng thiết bị gây nhiễu GPS và đóng giả tàu chiến của Hoa Kỳ hoặc đồng minh, để lừa các tàu thương mại đi qua vùng biển Iran và sau đó bắt giữ họ, các quan chức chính phủ liên bang đưa ra cảnh báo hôm thứ Tư, theo Fox News.

“Có ít nhất hai tàu đã báo cáo về việc GPS [của họ] bị can thiệp. Nhiều tàu nói rằng họ nhận được những liên lạc từ những tàu không xác định tự nhận là tàu của Mỹ hoặc đồng minh”, báo cáo của Cục Hàng hải của Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ cho biết.

Một tàu hàng đang di chuyển qua Vùng Vịnh. (Ảnh: Fox News)

Các quan chức khuyên các tàu treo cờ Hoa Kỳ “từ chối cho phép” bất kỳ lực lượng Iran nào cố gắng lên tàu và “ngay lập tức thông báo cho hạm đội 5 của Hoa Kỳ”, có trụ sở chính ở Bahrain để nhận được hỗ trợ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ ám chỉ Bắc Kinh là “chế độ côn đồ”

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Năm đã dùng cụm từ “chế độ côn đồ” để ám chỉ giới cầm quyền Trung Quốc sau khi Bắc Kinh cho tung ra những thông tin cá nhân của một nhà ngoại giao Hoa Kỳ từng gặp gỡ các lãnh đạo sinh viên của phong trào dân chủ Hồng Kông, theo Reuters.

“Tôi không nghĩ rằng việc rò rỉ thông tin cá nhân của một nhà ngoại giao Mỹ, các bức ảnh, danh tính con cái họ, tôi không nghĩ đó là một cách hành xử đàng hoàng, đó là cách mà một chế độ côn đồ sẽ làm”, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus nói trong một cuộc họp báo vào thứ Năm. “Đây không phải là cách mà một quốc gia có trách nhiệm hành xử”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus. (Ảnh: Chính phủ Mỹ)

Truyền thông Trung Quốc cáo buộc các nhà ngoại giao Hoa Kỳ là “bàn tay đen đằng sau hậu trường tạo ra sự hỗn loạn ở Hồng Kông”. Theo Reuters, thuật ngữ này cũng từng được sử dụng để chống lại các nhà lãnh đạo phong trào biểu tình Thiên An Môn năm 1989 mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đáp trả bằng một cuộc thảm sát. (Chi tiết)

Mexico: phát hiện 19 thi thể chết bất thường

Nhà chức trách của thành phố Uruapan, bang Michoacan, Mexico nói rằng họ đã phát hiện 19 thi thể ở ba địa điểm khác nhau, một số trong đó bị treo trên cầu, theo Aljazeera.

Nói chuyện với các phóng viên hôm thứ Năm, công tố viên trưởng có tên Adrian Lopez của bang Michoacan nói rằng các thi thể này có thể liên quan tới các băng nhóm tội phạm ma túy hoạt động trong khu vực.

“Có sự mâu thuẫn giữa các băng nhóm. Họ đang tranh giành địa bàn để kiểm soát việc sản xuất, phân phối và tiêu thụ ma túy”, ông Adrian Lopez nói.

Cảnh sát Mexico đi tuần trên đường phố. (Ảnh: Rebecca Blackwell/AP)

Michoacan là điểm nóng về tội phạm ở Mexico, bang này là nơi lần đầu tiên quân đội được triển khai để trấn áp các băng đảng tội phạm vào năm 2006.

Tỷ lệ nô lệ hiện đại Châu Phi cao nhất thế giới

Châu Phi hiện là nơi có tỷ lệ nô lệ hiện đại cao nhất, mặc dù 400 năm đã qua đi kể từ khi xuất hiện hoạt động buôn bán nô lệ xuyên biên giới vào thế kỷ 15, theo Breitbart.

Các báo cáo của Văn phòng Lao động Quốc tế Hoa Kỳ cho hay, cứ 1.000 người châu Phi thì có 7 người phải sống trong cảnh nô lệ.

Hình minh hoạt một nô lệ thời hiện đại. (Ảnh: Getty)

Một người là nô lệ khi người đó không thể từ chối làm việc theo yêu cầu hoặc rời đi vì bị đe dọa, bạo lực, ép buộc, lừa dối hoặc lạm quyền.

Tổng thống Philippines đồng ý chia tài nguyên Biển Đông với Trung Quốc

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bày tỏ ông sẵn sàng chấp nhận đề xuất của Trung Quốc về việc chia sẻ các nguồn tài nguyên thăm dò chung ở Biển Đông theo tỷ lệ 60-40, với phần lớn hơn thuộc về Manila.

“Họ đã đề xuất [tỷ lệ] 60-40”, ông Duterte phát biểu với phóng viên tại Dinh tổng thống. “Tất nhiên, 60 là của nước ta”.

Cuộc thăm dò chung trên Điển Đông sẽ là một trong những chủ đề mà ông Duterte sẽ thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm sắp tới của ông Duterte tới Bắc Kinh, theo báo Manila Bulletin. (Chi tiết)

Chủ tịch Tập Cập Bình và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Ảnh: Dzrhnews)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.