RSS

Thế giới đêm qua: Việt Nam ngăn chặn hàng ‘Tàu đội lốt’ xuất sang Mỹ, Lãnh đạo NATO cảnh báo sự bành trướng của Trung Quốc

12:00 08/08/2019

Hôm nay thứ Năm ngày 8/8, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Mỹ thu về hàng chục tỷ đô tiền thuế quan

Tính đến ngày 30/6, chính phủ Hoa Kỳ đã thu được 63 tỷ đô la tiền thuế quan trong 12 tháng trước đó, theo dữ liệu mới nhất của Bộ Tài chính Mỹ. Và con số này có thể tăng lên theo quyết định đánh thuế mới nhất của Tổng thống Trump đối với 300 tỷ hàng nhập khẩu Trung Quốc, theo bản tin ngày thứ Tư của WSJ.

Hoa Kỳ đã thu về 6 tỷ đô la thuế quan vào tháng 6, tăng từ 5,3 tỷ đô la vào tháng 5 và 4,8 tỷ đô la vào tháng 4, sau khi Tổng thống Trump ra quyết định tăng thuế đối với 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%.

WSJ cho hay, Hoa Kỳ đang trên đà tạo ra 72 tỷ đô la mức thu nhập từ thuế quan hàng năm và cũng có thể đạt mốc 100 tỷ đô la như ông Trump đã nói, nếu chính phủ Mỹ thực hiện kế hoạch áp mức thuế 10% đối với 300 tỷ hàng nhập khẩu Trung Quốc từ 1/9.

Việc đánh thuế hàng Trung Quốc đã góp phần tăng thu nhập cho người dân Mỹ. (Ảnh: WU HONG/EPA/SHUTTERSTOCK)

Việt Nam ngăn chặn hàng ‘Tàu đội lốt’ xuất sang Mỹ

Chính phủ Việt Nam đang tăng cường các tiêu chí đánh giá đối với sản phẩm “Made in Vietnam”, nhằm tìm cách giải quyết mối quan ngại của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc mượn đường quốc gia hình chữ S để xuất khẩu sang Hoa Kỳ, theo Nikkei.

Theo đó, để nhận được sự công nhận là một mặt hàng sản xuất tại Việt Nam, hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ phải được chế biến thành một sản phẩm riêng biệt, với mức nội địa hóa chiếm ít nhất 30% giá của chúng.

Tổng thống Trump gần đây đã lên tiếng ám chỉ rằng Việt Nam có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt tương tự như Trung Quốc trừ khi Hà Nội có biện pháp ngăn chặn việc “hàng Tàu” mượn đường xâm nhập vào thị trường Mỹ để tránh thuế cao.

Một công nhân đang làm việc trong một nhà máy ở Hà Nội. (Ảnh: Reuters)

Mỹ nói sẽ sớm gặp lại Bắc Hàn trên bàn đàm phán

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm thứ Tư nói rằng ông hi vọng Mỹ-Triều sẽ sớm nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân, bất chấp việc Triều Tiên thực hiện hàng loạt vụ thử tên lửa trong thời gian gần đây, theo Reuters.

“Chúng tôi hi vọng rằng trong những tuần tới chúng tôi sẽ trở lại bàn đàm phán”, ông Pompeo nói với các phóng viên tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. “Chúng tôi đang lên kế hoạch cho các cuộc đàm phán trong vài tuần tới và chúng tôi dự đoán hai bên sẽ ngồi lại với nhau”.

Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong cuộc gặp bất ngờ ở đường biên giới liên Triều hôm 30/6 đã thống nhất việc nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều bị đình trệ kể từ hội nghị thượng đỉnh thất bại tại Hà Nội vào tháng Hai. Kể từ đó, Triều Tiên đã tiến hành một loạt các vụ thử tên lửa tầm ngắn.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Bloomberg)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm quốc gia nằm giữa Trung-Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Mark Esper, sẽ có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo cấp cao của Mông Cổ vào thứ Năm (giờ Mỹ) trong chuyến thăm tới quốc gia có vị trí chiến lược để làm sâu sắc thêm mối quan hệ, trong bối cảnh Lầu Năm Góc đang thực hiện các kế hoạch có tính chiến lược tập trung vào việc đối phó với Trung Quốc và Nga, theo Reuters.

Trên bản đồ, Mông Cổ nằm giữa Nga và Trung Quốc, vì thế, theo đánh giá của Reuters, quốc gia này sẽ là một trong những ưu tiên quan hệ của Hoa Kỳ trong những thập kỷ tới.

Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Mông Cổ của người đứng đầu Lầu Năm Góc kể từ chuyển thăm trong 4 giờ đồng hồ vào năm 2014 của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel. Ông Esper sẽ ở lại một đêm tại thủ đô Ulan Bator của Mông Cổ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. (Ảnh: Reuters)

Lãnh đạo NATO cảnh báo sự bành trướng của Trung Quốc

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Jens Stoltenberg, hôm thứ Tư (7/8) nói rằng NATO cần nhận biết và phản ứng lại sự bành trướng quyền lực của Trung Quốc trên thế giới.

Theo Reuters, ông cho biết Trung Quốc ngày càng gia tăng sự quyết đoán của mình, bao gồm cả sự hiện diện của họ ở Biển Đông, và điều đó làm dấy lên mối lo ngại về tham vọng của Bắc Kinh trong khu vực.

“Đây không phải là về việc đưa NATO vào Thái Bình Dương, mà là việc phản ứng với thực tế rằng Trung Quốc đang đến gần chúng ta hơn”, ông St Sttenten nói trong một cuộc phỏng vấn tại Sydney.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (Ảnh: AFP/Getty)

Nga: người phản đối Putin bị cấm làm ứng viên tuyển cử

Ủy ban bầu cử của Nga hôm thứ Tư tiếp tục duy trì việc cấm một số người bất đồng chính kiến với Kremlin tham gia làm ứng viên tại một cuộc bầu cử ở Moscow vào tháng tới, trong khi đó phe đối lập nói rằng họ sẽ tổ chức các cuộc biểu tình trên toàn quốc vào cuối tuần này để phản đối, theo Reuters.

Cảnh sát Moscow đã bắt giữ hơn 2.000 người tại các cuộc biểu tình gần đây phản đối việc gạch tên các ứng viên thuộc phe đối lập khỏi cuộc bầu cử vào cơ quan lập pháp diễn ra vào ngày 8/9.

Một cuộc thăm dò của Trung tâm Levada hôm thứ Ba cho thấy có 37% người được hỏi đánh giá các cuộc biểu tình ở Moscow là tích cực so với 27% tỏ ý không bằng lòng. Điện Kremlin chưa đưa ra bình luận về các cuộc biểu tình.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.