RSS

Thế giới đêm qua: Phong bì mang chất độc ricin tới Bộ Quốc phòng Mỹ, Canada tước quyền công dân danh dự của lãnh đạo Myanmar

12:15 03/10/2018

Hôm nay thứ Tư ngày 3/10, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những tin tức nổi bật trên thế giới đêm qua.

Phong bì có chất độc ricin được gửi tới lãnh đạo quân đội Hoa Kỳ

Bộ Quốc phòng Mỹ đã nhận được 2 phong bì có chứa chất độc chết người, được gửi tới Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Tổng Tham mưu trưởng Hải quân Hoa Kỳ John Richardson.

Các phong bì được chuyển đến hôm thứ Hai, nhưng bị ngăn chặn và đưa đi xét nghiệm trước khi chúng được đưa vào trụ sở của Bộ Quốc phòng ở Virginia gần thủ đô Washington, phát ngôn viên Chris Sherwood cho biết hôm thứ Ba (2/10), theo NY Times.

Kết quả kiểm tra cho thấy phong bì có tẩm chất độc ricin, một hợp chất có độc tính cao chiết xuất từ đậu castor, có thể gây tử vong nếu nuốt, hít hoặc tiêm vào người với liều lượng nhỏ. Ricin có độc tính mạnh gấp 6 lần so với xianua.

James Mattis
Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Tổng Tham mưu trưởng Hải quân Hoa Kỳ John Richardson. Ảnh giữa minh họa hạt đậu castor có chứa chất độc ricin (Ảnh: The Sun)

Canada tước bỏ quyền công dân danh dự của lãnh đạo Myanmar

Lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi đã trở thành người đầu tiên bị tước quyền công dân danh dự Canada vì vai trò của bà trong những vi phạm nhân quyền chống lại người dân tộc Rohingya.

Theo báo từ CBC của Canada, Thượng viện nước này hôm thứ Ba đã chính thức thu hồi danh hiệu công dân danh dự từng trao cho bà vào năm 2007. Thượng nghị sĩ Ratna Omidvar, người đề xuất quyết định này, gọi đây là “một thông điệp thích hợp gửi tới bà ấy, Myanmar và thế giới”.

“Chúng ta cần gửi một tín hiệu mạnh mẽ ở đây tại Canada và trên toàn thế giới rằng nếu các vị là kẻ đồng lõa cho một cuộc diệt chủng, các vị sẽ không được chào đón ở đây. Các vị chắc chắn không phải là một công dân danh dự của Canada”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau bắt tay lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi
Thủ tướng Canada Justin Trudeau bắt tay lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi trước một cuộc họp song phương tại Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng, Việt Nam vào ngày 10/11/2017. (Ảnh: ADRIAN WYLD/CP)

Ngoại trưởng Mỹ đến Triều Tiên vào cuối tuần

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ tới Bình Nhưỡng hôm thứ Bảy (6/10) để cố gắng tiếp tục đàm phán phi hạt nhân hóa với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Ba.

Ông Pompeo cũng sẽ đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc từ ngày 6 đến ngày 8 tháng 10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Heather Nauert nói với các phóng viên, theo Reuters. Chuyến thăm của ông Pompeo sẽ diễn ra trước khi thiết lập hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai ​​giữa ông Kim và Tổng thống Donald Trump.

Ngoại trưởng Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu trước báo chí tại Khách sạn J.W. Marriott ở Singapore vào đêm trước hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, vào ngày 11 tháng 6 năm 2018. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Điện thoại di động Mỹ sắp nhận được tin nhắn cảnh báo khẩn cấp

Vào lúc 2:18 chiều giờ EDT thứ Tư ngày 3/10 (tức 1:18 phút sáng thứ Năm ngày 4/10 theo giờ Việt Nam), gần như tất cả các điện thoại di động trên toàn nước Mỹ sẽ nhận được tin nhắn thử nghiệm hệ thống cảnh báo khẩn cấp không dây, theo ABC.

Các quan chức của Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA) cho biết họ ước tính thông điệp cảnh báo sẽ được chuyển tới 75% các thiết bị không dây, bao gồm cả điện thoại di động và đồng hồ thông minh.

Mặc dù được gọi là “Cảnh báo cấp Tổng thống”, thông điệp này sẽ không được viết bởi Tổng thống Donald Trump hay bất kỳ tổng thống nào khác. Thông báo khẩn cấp được soạn thảo sẵn và được các cơ quan hữu quan chấp thuận trước khi có bất kỳ thử nghiệm hay trường hợp khẩn cấp nào.

3 nhà khoa học nhận giải Nobel vật lý

Ba nhà khoa học người Mỹ, Pháp và Canada hôm thứ Ba đã được trao giải Nobel Vật lý năm 2018 cho những đột phá trong công nghệ laser, theo Reuters.

Bà Donna Strickland, thuộc Đại học Waterloo của Canada, đã trở thành người phụ nữ thứ ba trong lịch sử giành giải Nobel vật lý, sau khi Marie Curie đạt được danh hiệu này vào năm 1903 và Maria Goeppert-Mayer vào năm 1963.

Arthur Ashkin của Phòng thí nghiệm Bell Laboratories tại Hoa Kỳ giành được một nửa giải Nobel vật lý 2018 nhờ phát minh ra “nhíp quang học”. Trong khi đó, bà Strickland chia sẻ phần thưởng còn lại với Gerard Mourou, người Pháp nhưng cũng có quốc tịch Mỹ, cho công trình về laser cường độ cao.

Từ trái qua phải: Donna Strickland, Gerard Mourou và Arthur Ashkin. Ba nhà khoa học đến từ Hoa Kỳ, Canada và Pháp đã đoạt giải Nobel Vật lý vào thứ Ba (2/10/2018).
Từ trái qua phải: Donna Strickland, Gerard Mourou và Arthur Ashkin. Ba nhà khoa học đến từ Hoa Kỳ, Canada và Pháp đã đoạt giải Nobel Vật lý vào thứ Ba (2/10/2018). (Ảnh: heraldnet.com)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.