RSS

Tàu chiến Mỹ tiến sát đảo Gạc Ma

Hôm Chủ nhật (30/9), một tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ đã tiến vào gần các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông. Một quan chức Mỹ nói với Reuters tàu khu trục Decatur đã đi trong vòng 12 hải lý của các đảo Ga Ven và Đá Gạc Ma tại quần đảo Trường Sa.

USS Decatur
Bức ảnh Hải quân Hoa Kỳ này cho thấy tàu khu trục tên lửa USS Decatur (DDG 73) khi nó hoạt động ở Biển Đông. (AFP / Petty Officer 2ndClass Diana QUINLAN)

Chiến dịch này là động thái mới nhất để chống lại những gì mà Washington xem là sự ngoan cố của Bắc Kinh nhằm chống lại hạn chế quyền tự do hàng hải trong vùng biển chiến lược, nơi mà Trung Quốc, Nhật Bản và hải quân một số nước Đông Nam Á hoạt động. 

Bão Trami tiến vào Nhật Bản

Bão Trami đã tiến vào nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, khiến các dịch vụ tàu cao tốc bị đình chỉ, hơn 1.000 chuyến bay bị hủy bỏ và các dịch vụ đào tạo buổi tối của Tokyo bị loại bỏ. Cơn bão đổ bộ tại thành phố Tanabe, phía nam thành phố Osaka, vào khoảng 8 giờ tối theo giờ địa phương. Nhà chức trách cảnh báo nó có thể gây ra lở đất và lũ lụt trên toàn quốc.

Trami
Một bảng hiệu nhà hàng bị sập ở thành phố Urasoe trên đảo phía nam Okinawa. Gần 500.000 hộ gia đình ở khu vực tây nam Kyushu và Okinawa đã mất điện sau khi cơn bão Trami tấn công khu vực này. (Ảnh: EPA-EFE)

Cho đến nay, tổng cộng 75 người bị thương nhẹ – chủ yếu do kính vỡ – và một phụ nữ ở độ tuổi 60 đã được báo cáo mất tích ở quận Miyazaki. Trên toàn quốc, chính quyền đã ban hành các tư vấn sơ tán không bắt buộc cho 1,5 triệu cư dân. Gần 500.000 hộ gia đình ở khu vực phía tây nam Kyushu và Okinawa đã mất điện.

Iran tử hình 3 người vì ‘tội ác kinh tế’

Các tòa án đặc biệt được thiết lập trong một vụ kiện chống tội phạm tài chính đã kết án tử hình 3 người ở Iran, truyền hình nhà nước đưa tin hôm Chủ nhật, khi đất nước phải đối mặt với các lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ và biểu tình phản đối kịch liệt.

Một quan chức tư pháp cũng cảnh báo các tài xế xe tải đang tiến hành một cuộc đình công trên toàn quốc vì tiền lương chi phí cao sẽ phải chịu “hình phạt khắc nghiệt” nếu họ tiếp tục phản đối. Tòa án Cách mạng Hồi giáo đặc biệt được thành lập tháng trước để xét xử nghi phạm sau khi lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei kêu gọi hành động pháp lý “nhanh chóng và đặc biệt” để đối đầu với “cuộc chiến kinh tế” của kẻ thù nước ngoài.

Lãnh đạo Macedonia quyết đổi tên nước

Thủ tướng Macedonia cam kết vào ngày Chủ nhật (30/9) rằng sẽ tiếp tục gây sức ép lên quốc hội để bỏ phiếu thay đổi tên nước, nhằm giải quyết tranh chấp lâu năm với Hy Lạp, mặc dù trước đó cuộc trưng cầu dân ý đã không đảm bảo đủ 50% cử tri đi bầu.

Macedonia
Zoran Zaev của Macedonia, vợ ông Zorica và con trai ông Dushko đã bỏ phiếu bầu cho cuộc trưng cầu dân ý ở Macedonia về việc đổi tên quốc gia sẽ mở đường cho nó gia nhập NATO và Liên minh châu Âu tại Strumica, Macedonia ngày 30 tháng 9 năm 2018. (Ảnh: REUTERS / Ognen Teofilovski)

Việc đổi tên được đề xuất là một phần của thỏa thuận đạt được vào tháng 6 bởi Thủ tướng phương Tây Zoran Zaev với Hy Lạp để giải quyết tranh chấp về tên của quốc gia, một trở ngại ngăn Macedonia tham gia NATO hoặc EU. “Tôi quyết tâm đưa Macedonia vào Liên minh châu Âu và NATO”, ông Zaev nói.

Thái tử Ả-rập Xê-út đến Kuwait để đàm phán

Thái tử Ả-rập Xê-út Mohammed bin Salman đã đến Kuwait hôm Chủ nhật, trong bối cảnh kỳ vọng ông sẽ thảo luận về nguồn cung dầu và nỗ lực hòa giải của Kuwait để giải quyết mâu thuẫn với Qatar.

Saudi
Hoàng thái tử của Ảrập Xê Út Mohammed bin Salman phản ứng khi ông ta tới Cung điện Elysee ở Paris, Pháp, ngày 24 tháng 6 năm 2015. (ẢNh: REUTERS / Charles Platiau / File Photo)

Thái tử Mohammed sẽ có cuộc hội đàm với Quốc vương Kuwait Abu Sabah al-Ahmad al-Jaber al-Sabah. Hoàng tử Ả-rập Xê-út dự kiến ​​sẽ thảo luận về việc nối lại sản lượng dầu từ một khu vực trung lập mà Saudi Arabia chia sẻ với Kuwait, theo Reuters. Một quan chức vùng Vịnh Ả Rập nói với Reuters trước đó rằng tranh chấp với Qatar cũng sẽ được đưa vào chương trình nghị sự.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.