RSS

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump kêu gọi biến Bắc Mỹ thành một nhà máy sản xuất

12:00 02/10/2018

Hôm nay thứ Ba ngày 2/10, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Tổng thống Trump gọi thỏa thuận NAFTA sửa đổi là ‘tân tiến nhất thế giới’

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai (1/10) đã hoan nghênh thỏa thuận thương mại 3 bên trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông nói rằng: “Chúng ta sẽ biến Bắc Mỹ trở thành một nhà máy sản xuất”.

Hiệp định Hoa Kỳ – Mexico – Canada, đã đạt được vào cuối ngày Chủ nhật, sẽ thay thế Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) có từ 1999. Thỏa thuận thương mại sửa đổi cho phép nông dân Mỹ tiếp cận mạnh mẽ hơn tới các thị trường Mexico và Canada, và yêu cầu ít nhất 75% ô tô được sản xuất tại Mỹ.

“Trong suốt chiến dịch [tranh cử tổng thống], tôi đã hứa sẽ đàm phán lại NAFTA, và hôm nay chúng tôi đã giữ lời hứa đó”, Tổng thống Trump cho biết trong cuộc họp báo tại Vườn Hồng.

Tổng thống Donald Trump nói về Hiệp định Hoa Kỳ – Mexico – Canada trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ Hai (1/10). (Ảnh: Kevin Lamarque / Reuters)

Kỷ niệm ngày thành lập Trung Quốc tại Washington, khách Mỹ giảm

Căng thẳng thương mại gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang vượt trên cả các khía cạnh khác của mối quan hệ song phương. Sự kiện kỷ niệm thành lập Trung Quốc hôm thứ Năm tại Đại sứ quán Trung Quốc, Washington nhằm làm dịu mối quan hệ giữa hai nước đã giảm khách mời, theo Nikkei.

Năm ngoái, tham dự sự kiện có con gái cả Tổng thống Trump, Ivanka Trump và chồng cô. Năm nay, ông Matthew Pottinger, giám đốc cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia châu Á là vị khách cấp cao nhất của sự kiện. Tổng số khách mời Mỹ đến tham dự giảm còn 200 so với 600 người năm ngoái.

Năm ngoái, ông Trump gọi ông Tập là một “lãnh đạo vĩ đại”. Mối quan hệ của họ đã xấu đi, hôm thứ Sáu, ông Trump nói ông Tập “có thể không phải là một người bạn của tôi nữa”.

Ông Trump nói ông Tập “có thể không còn là bạn của tôi nữa”. (Ảnh: Getty Images)

Giám mục Trung Quốc lần đầu tiên tham dự cuộc họp Hội đồng Vatican

Giám mục Công giáo Trung Quốc lần đầu tiên sẽ tham dự cuộc họp chính thức tại Vatican trong tuần này, Vatican cho biết hôm thứ Hai (1/10), dấu hiệu cho thấy sự tan băng giữa Tòa thánh và Trung Quốc sau một thỏa thuận bước ngoặt.

Thỏa thuận đã đàm phán hơn 10 năm và ký ngày 22/9, cho phép Vatican lựa chọn giám mục từ Trung Quốc, mặc dù các nhà phê bình cho rằng thỏa thuận này là một sự phản bội, theo Nikkei.

“Sẽ có hai giám mục từ đại lục Trung Quốc. Họ được giáo hoàng mời.Tôi nghĩ rằng họ đã trên đường tới Rome”, Hồng y Lorenzo Baldisseri cho biết trong cuộc họp báo.

Theo ông Baldisseri, đây là lần đầu tiên Bắc Kinh cho phép các giám mục rời đất nước tới tham dự một cuộc họp hội đồng Vatican diễn ra vài năm một lần, theo các chủ đề khác nhau.

Lần đầu tiên chính phủ Bắc Kinh cho phép các giám mục rời đất nước để tham dự cuộc họp định kỳ tại Vatican, theo Hồng Y Lorenzo Baldisseri. (Ảnh: Reuters)

Walmart bị phạt 20.000 USD vì bán thực phẩm ô nhiễm sau cháy rừng cách đây 2 năm

Tờ The Canadian Press đưa tin, Walmart Canada đã nhận được yêu cầu phải trả một khoản tiền phạt 20.000 USD vì bán thực phẩm bị ô nhiễm sau một trận cháy rừng tàn phá miền bắc Alberta cách đây 2 năm.

Một số cáo buộc Walmart bao gồm không vứt bỏ các mặt hàng thực phẩm bao gồm kẹo, khoai tây chiên, đậu và gia vị sau vụ cháy rừng Fort McMurray trong năm 2016. Ban đầu, theo hồ sơ kiện lên toà án tỉnh Fort McMurray, có tới 174 cáo buộc đối với Walmart Canada, nhưng con số đã giảm xuống 10.

Cơ quan y tế Alberta cho hay, thực phẩm tiếp xúc với cháy rừng có thể bị hư hại do nhiệt độ không an toàn, khói, tro, bồ hóng, chất chống cháy, nước và mất điện.

Toà án yêu cầu Walmart Canada trả khoản phạt 20.000 USD vì bán thực phẩm ô nhiễm sau một trận cháy rừng cách đây 2 năm. (Ảnh: ctvnews)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.