RSS

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump bổ nhiệm quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng, Trung Quốc tạm dừng tăng thuế ô tô Mỹ

12:00 15/12/2018

Hôm nay thứ Bảy ngày 15/12, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Tổng thống Trump bổ nhiệm quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết vào thứ Sáu (14/12) rằng ông sẽ bổ nhiệm Mick Mulvaney, Giám đốc Ngân sách của Nhà Trắng, làm quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng.

Mulvaney
Giám đốc Ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney tổ chức một cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 19 tháng 1 năm 2018. (Ảnh: REUTERS / Kevin Lamarque)

“Tôi vui mừng thông báo rằng Mick Mulvaney, Giám đốc Cơ quan Quản lý và Ngân sách, sẽ được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Nhà Trắng, thay thế Tướng John Kelly, người đã phục vụ Quốc gia của chúng ta với sự xuất chúng”, ông Trump viết trên Twitter.

Trung Quốc tạm dừng tăng thuế ô tô Mỹ

Trung Quốc sẽ tạm thời đình chỉ thêm 25% thuế quan đối với các phương tiện và phụ tùng ô tô do Mỹ sản xuất bắt đầu từ ngày 1-1-2019, Bộ trưởng Tài chính cho biết. Bộ Tài chính Trung Quốc hy vọng 2 bên có thể đẩy nhanh các cuộc đàm phán để loại bỏ tất cả các mức thuế bổ sung đối với hàng hóa của nhau.

ôtô
Một công nhân kiểm tra ô tô nhập khẩu tại một cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 23 tháng 5 năm 2018. (Ảnh: REUTERS / Stringer)

“Trung Quốc vừa tuyên bố rằng nền kinh tế của họ đang tăng trưởng chậm hơn nhiều so với dự đoán vì Chiến tranh thương mại của chúng ta với họ. Họ vừa đình chỉ thuế quan của Hoa Kỳ”, ông Trump nói trên Twitter. “Hoa Kỳ đang làm rất tốt. Trung Quốc muốn thực hiện một thỏa thuận lớn và rất toàn diện. Nó có thể xảy ra, và khá sớm!”.

Cuộc điều tra Trump-Nga đã tiêu tốn 25,2 triệu USD

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã chi tổng cộng 25,2 triệu đô la cho cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc thông đồng giữa Nga và chiến dịch của Tổng thống Donald Trump, theo dữ liệu công khai mới nhất được công bố vào thứ Sáu.

Robert Mueller
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller trên Đồi Capitol ở Washington, Mỹ, ngày 20 tháng 6 năm 2017. (Ảnh: REUTERS / Aaron P. Bernstein)

Báo cáo được công bố vào thứ Sáu cho thấy văn phòng Mueller, và các văn phòng khác của Bộ Tư pháp hỗ trợ cho cuộc điều tra đã chi 8,5 triệu đô la từ tháng 4 đến tháng 9/2018. Tổng cộng từ tháng 5/2017 đến tháng 9/2018, văn phòng Mueller đã chi 12,3 triệu đô la, trong khi các văn phòng khác của Bộ Tư pháp hỗ trợ cho Mueller đã chi 12,9 triệu đô la. Cuộc điều tra cho đến nay vẫn chưa có kết quả gì đặc biệt.

Tờ báo cuối cùng chống Maduro in bản cuối cùng

Tời báo El Elacac của Venezuela, vốn chỉ trích nặng nề Đảng Xã hội cầm quyền của Tổng thống Nicolas Maduro, hôm thứ Sáu đã xuất bản phiên bản báo in cuối cùng sau khi vật lộn trong nhiều năm dưới áp lực của chính phủ và nền kinh tế sụp đổ.

El Nacional
Các nhà báo phản ứng trong phòng tin tức của tờ El Nacional sau khi nó xuất bản phiên bản in cuối cùng vào ngày 14/12/2018, sau nhiều năm vật lộn dưới áp lực của chính phủ và nền kinh tế sụp đổ tại Venezuela. (Ảnh: REUTERS / Manaure Quintero)

Tờ báo đang chuyển sang định dạng web, ngày càng khó lấy giấy in báo do các biện pháp kiểm soát trao đổi khiến việc nhập khẩu gần như không thể, và có khả năng thanh toán lớn trong vụ kiện phỉ báng do Đảng Xã hội số 2 Diosdado Cabello đưa ra. El Nacional cho biết họ sẽ tiếp tục phiên bản in ấn của mình khi đất nước trở lại chế độ dân chủ.

Cảnh sát điều tra đe dọa đánh bom bitcoin

Các quan chức thực thi pháp luật của Hoa Kỳ hôm thứ Sáu đang điều tra một làn sóng lừa đảo gửi email đe dọa yêu cầu thanh toán bitcoin gây lo lắng nhưng không có thiệt hại ở Hoa Kỳ, Canada, Úc và New Zealand.

ga tàu điện ngầm
Hành khách đứng bên ngoài ga tàu điện ngầm King sau khi một vụ đe dọa đánh bom được thực hiện tại Toronto, Ontario, Canada ngày 13 tháng 12 năm 2018. (Ảnh: REUTERS / Chris Helgren)

Trước đó, vào thứ Năm tại Bắc Mỹ, hàng trăm doanh nghiệp, văn phòng chính phủ và trường học đã nhận được những lá thư đe dọa sẽ đặt chất nổ nếu không nhận được khoản thanh toán 20.000 đô la tiền điện tử. Các mối đe dọa đã dẫn đến việc sơ tán rải rác các trường học và trạm trung chuyển trước khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ và các cơ quan khác bác bỏ chúng là thiếu tin cậy.

Các nhà điều tra chưa biết ai chịu trách nhiệm, hai quan chức liên bang nói hôm thứ Sáu. Không có bằng chứng cho thấy rằng bất kỳ người nhận nào đã thực hiện thanh toán tiền chuộc, một trong các quan chức cho biết.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.