RSS

Thế giới đêm qua: Trung Quốc trì hoãn công bố chỉ số kinh tế để che giấu khó khăn?, Việt Nam bày tỏ mong muốn tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai

12:00 14/12/2018

Hôm nay ngày 14/12 chúng tôi xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược những tin nổi bật.

Trung Quốc trì hoãn công bố chỉ số kinh tế để che giấu khó khăn?

Bắc Kinh đang trì hoãn công bố một số thống kê kinh tế, gây ra sự nghi ngờ rằng họ đang che giấu một số sự thật gây bất lợi cho chính quyền Trung Quốc, theo bản tin ngày 14/12 của Nikkei.

Một trường hợp điển hình là chỉ số quản lý mua bán hàng tháng (PMI) tỉnh Quảng Đông. Chỉ số này thu hút sự chú ý vào tháng 8 khi nó giảm xuống dưới mốc 50 điểm, mức điểm báo hiệu sự sụt giảm về thương mại, lần đầu tiên sau hai năm rưỡi. Vào tháng 11, chính quyền Quảng Đông đã không tiếp tục cho công bố chỉ số PMI với lý do lỗi hệ thống không cập nhật được.

Nikkei cho hay Trung Quốc cũng ngừng thông báo các chỉ số liên quan tới xuất nhập khẩu các mặt hàng như dầu thô, ô tô và các mặt hàng chính khác. Theo các con số thống kê gần đây của Caixin, các chỉ số kinh tế của Trung Quốc đã sụt giảm do ảnh hưởng của việc leo thang chiến sự thương mại với Hoa Kỳ.

Một nhà đầu tư tỏ ra thất vọng vì chỉ số chứng khoán Trung Quốc. (Ảnh: Getty)

Việt Nam bày tỏ mong muốn tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai

Việt Nam đã bày tỏ mong muốn đứng ra tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai, theo bản tin ngày 14/12 của Yonhap. Các quan chức cấp cao của Việt Nam đã truyền đi thông điệp này tới các quan chức cao cấp phía Hàn Quốc, một nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho hay.

Việt Nam cùng với Mông Cổ và Indonesia là 3 địa điểm được giới truyền thông quốc tế cho rằng là những nơi tiềm năng diễn ra cuộc gặp lần thứ hai giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ nhất được tổ chức tại Singapore vào tháng Sáu. 

Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Yonhap)

Nghi phạm giết 3 người tại hội chợ ở Pháp đã bị tiêu diệt

Reuters đưa tin, theo nguồn tin cảnh sát, tay súng được cho là thủ phạm giết chết ba người tại hội chợ Giáng sinh ở Strasbourg, Pháp, đã bị tiêu diệt.

Cherif Chekatt đã bị cảnh sát bắn chết tại khu vực Neudorf / Meinau của thành phố Strasbourg vào khoảng 21 giờ (giờ địa phương) hôm thứ Năm (13/12), cách nơi anh ta tấn công các nạn nhân vào hôm thứ Ba khoảng 2 km.

Cảnh sát Pháp ở khu vực Neudorf, nơi tiêu diệt nghi phạm. (Ảnh: AP)

Hai thuyền trưởng Ukraine bị Nga bắt giữ từ chối cung cấp lời khai

Hai thuyền trưởng hải quân Ukraine đang bị phía Nga giam giữ đã từ chối cung cấp lời khai vì họ cho rằng mình là tù nhân chiến tranh, luật sư của hai người này cho biết hôm thứ Tư (12/12).

Nga đã bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine cùng với thủy thủ đoàn của những con tàu này hôm 24/11 ở ngoài khơi bán đảo Crimea, bán đảo do Nga sáp nhập vào lãnh thổ của mình năm 2014, với cáo buộc họ xâm nhập trái phép vùng biển Nga.

Ukraine tuyên bố việc Nga cho bắt giữ hai pháo hạm nhỏ và một tàu kéo của họ một cách trái phép là hành vi xâm lược quân sự.

Một thủy thủ Ukraine bị phía Nga bắt giữ. (Ảnh: Reuters)

Thắng lợi của ông Trump khi Trung Quốc mua lượng lớn đậu nành Mỹ

Trung Quốc đã mua 1,13 triệu tấn đậu nành của Hoa Kỳ trong tuần này, một dấu hiệu cho thấy hai nước đang bắt đầu đạt được tiến bộ trong việc giảm bớt căng thẳng thương mại, theo Politico.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ hôm thứ Năm (13/12) đã thông báo con số này, trong khi dữ liệu lịch sử cho thấy đây là vụ bán đậu nành hàng ngày lớn thứ chín của Hoa Kỳ từ trước đến nay. Politico bình luận trong bài báo hôm thứ Năm rằng đây là một chiến thắng của Tổng thống Trump trong cuộc cạnh tranh thương mại với Trung Quốc.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Hội nghị Văn phòng Nông trại Hoa Kỳ thường niên lần thứ 99 tại Nashville, Tenn., vào ngày 8 tháng 1 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Hội nghị Văn phòng Nông trại Hoa Kỳ thường niên lần thứ 99 tại Nashville, Tenn., vào ngày 8 tháng 1 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Mỹ công bố chiến lược chống ảnh hưởng của Trung Quốc ở châu Phi

Chính quyền Trump hôm thứ Năm (13/12) đã công bố một chiến lược mạnh mẽ ở châu Phi để chống lại điều mà Washington nhìn nhận là hoạt động “cướp bóc” của Trung Quốc và Nga trong khu vực, theo PBS.

Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đưa ra chiến lược mới này trong bài phát biểu Quỹ Di sản, nói rằng Hoa Kỳ sẽ lựa chọn các đối tác châu Phi của mình một cách cẩn thận hơn. Ông nhắm mục tiêu đặc biệt vào Trung Quốc, cáo buộc nước này sử dụng “các khoản hối lộ, những thỏa thuận mập mờ và sử dụng chiến lược nợ để khiến các quốc gia châu Phi bị giam cầm theo mong muốn và yêu cầu của Bắc Kinh”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton
Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton (Ảnh: Getty)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.