RSS

Thế giới đêm qua: Truyền hình Trung Quốc ca ngợi cảnh sát Hồng Kông chĩa súng vào người biểu tình

12:00 16/09/2019

Hôm nay thứ Hai ngày 16/9, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

CCTV ca ngợi viên cảnh sát Hồng Kông chĩa súng vào người biểu tình

Bắc Kinh đã vinh danh lực lượng cảnh sát tham gia trấn áp biểu tình Hồng Kông thông qua việc ca ngợi một sĩ quan thuộc lực lượng này trong chương trình thời sự của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), một trong những cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, theo SCMP.

CCTV đã tìm phỏng vấn Lau Chak-kei, viên trung sĩ chĩa mũi súng vào người biểu tình hồi tháng Bảy, và đoạn phim về Chak-kei sẽ được trình chiếu trên Xinwen Lianbo vào tối thứ Bảy tới.

Xinwen Lianbo là chương trình tin tức được cho là có nhiều người theo dõi nhiều nhất trên thế giới, với hơn 100 triệu khán giả xem bản tin 30 phút này hàng ngày từ 7 giờ tối. Bản tin Xinwen Lianbo thường đưa tin về hoạt động của các lãnh đạo Đảng và nhà nước Trung Quốc, cũng như các chính sách mới của quốc gia.

Trung sĩ Lau Chak-kei chĩa súng vào những người biểu tình bên ngoài đồn cảnh sát Kwai Chung. (Ảnh: AFP)

Trung Quốc đang chuẩn bị cho lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm cầm quyền

Bắc Kinh đã ban lệnh cấm chim bồ câu và máy bay không người lái ở trung tâm thành phố để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm ngày Đảng Cộng sản Trung Quốc chính thức giành quyền lãnh đạo Đại lục, sau khi đẩy lùi Quốc Dân Đảng ra Đài Loan, theo Fox News.

Cụ thể, lệnh cấm này nhằm giữ an toàn cho các máy bay diễn tập biểu diễn trong lễ kỷ niệm. Chơi máy bay không người lái và nuôi chim bồ câu là sở thích của nhiều người ở Trung Quốc. Có thể thấy nhiều chuồng chim bồ câu trên mái nhà của người dân Bắc Kinh.

Tuần qua máy bay quân sự Trung Quốc đã xuất hiện với số lượng tăng vọt phía trên tuyến đường dành cho diễu hành trong lễ kỷ niệm, trong khi đó người ta cũng phát hiện xe tăng và các phương tiện quân sự khác cũng đang tập dượt ở phía dưới. Người dân có thể xem việc diễn tập từ phía sau hàng rào bảo vệ khu vực diễn tập.

Trung tâm Bắc Kinh đã bị phong tỏa vào sáng ngày Chủ nhật để phục vụ cho một cuộc diễn tập diễu hành vào ban đêm của quân đội Trung Quốc, chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm ngày ĐCS Trung Quốc chính thức nắm quyền ở Đại lục. (Ảnh: AFP)

Iran bị nghi là thủ phạm tấn công cơ sở dầu mỏ của Ả Rập

Iran nhiều khả năng là kẻ đứng sau vụ tấn công các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Xê-út vào thứ Bảy, đe dọa nguồn cung dầu toàn cầu, tên lửa hành trình có thể là vũ khí đã được lựa chọn cho vụ tấn công, theo một quan chức cấp cao của Mỹ, Reuters đưa tin.

Các bình luận đều ủng hộ quan điểm của Washington rằng Iran mới là thủ phạm chính có ý định loại bỏ hơn 5% nguồn cung dầu toàn cầu, chứ không phải là các tay súng Houthi ở Yemen. Tehran đã bác bỏ lời buộc tội, nhưng nói rằng họ đã sẵn sàng cho chiến tranh.

Quan chức Mỹ giấu tên hôm Chủ nhật nói rằng có 19 cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Xê Út bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công và bằng chứng cho thấy vụ tấn công xuất phát từ phía tây-tây bắc, hướng từ phía Iraq và Iran, không phải từ phía nam, hướng từ Yemen.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy một cơ sở dầu có tên Aramco ở Abqaiq của Ả Rập Xê Út bị tấn công ngày 14 tháng 9 năm 2019. (Ảnh: REUTERS)

Người biểu tình Hồng Kông tiếp tục bị tấn công bằng vòi rồng 

Cảnh sát Hồng Kông hôm Chủ nhật đã sử dụng vòi rồng, đạn cao su và hơi cay để tấn công những người biểu tình ném bom xăng trong các cuộc tuần hành yêu cầu dân chủ, theo Reuters.

Lực lượng an ninh đã sử dụng vòi rồng để phun nước có màu xanh dương vào người biểu tình để sau đó có thể dễ dàng nhận dạng họ.

Trước đó người biểu tình đã tụ tập ôn hòa bên ngoài Lãnh sự quán Anh, kêu gọi chính phủ Anh có hành động kiềm chế Trung Quốc và yêu cầu Bắc Kinh phải tôn trọng các quyền tự do của người Hồng Kông.

Người biểu tình Hồng Kông chống đỡ trước sự tấn công của cảnh sát. (Ảnh: HKFP)

Tổng thống Trump sắp gặp gỡ nguyên thủ Úc và Ấn Độ tại Mỹ

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong tuần tới sẽ gặp gỡ các các nhà lãnh đạo Ấn Độ và Úc tại các sự kiện diễn ra ở Texas và Ohio để thúc đẩy thương mại và đầu tư, theo Reuters.

Nhà Trắng cho biết ông Trump sẽ tới Houston, Texas, vào ngày 22/9 để tham gia một sự kiện với Thủ tướng Narendra Modi của Ấn Độ và trong cuộc gặp hai nguyên thủ sẽ thảo luận về cách làm sâu sắc thêm mối quan hệ năng lượng và thương mại giữa hai nước.

Tổng thống Trump sau đó sẽ tới Wapakoneta, bang Ohio, nơi ông sẽ cùng với Thủ tướng Úc Scott Morrison thăm một cơ sở sản xuất mới do doanh nghiệp Úc đầu tư.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.