RSS

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ lạc quan triển vọng kinh tế Úc

06:00 16/08/2018

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Philip Lowe cho biết kinh tế Úc có nhiều triển vọng, với khả năng tăng trưởng tốt và tỉ lệ thất nghiệp giảm. Dự kiến lãi xuất ngân hàng cùng với mức thu nhập cũng sẽ tăng.  

Một nền kinh tế phát triển với tỉ lệ thất nghiệp sụt giảm và triển vọng lãi xuất gia tăng. Đây là những yếu tố chính cho thấy nền kinh tế đang đi đúng hướng.

Vì vậy, theo Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Philip Lowe, người dân Úc càng có cơ sở để hy vọng một tương lai tốt đẹp hơn cho quốc gia.

“Chúng ta nhìn thấy một viễn cảnh tương lai với nền kinh tế tăng trưởng tốt, tỉ lệ thất nghiệp giảm, và lạm phát sẽ tăng theo thời gian. Đây dược xem là triển vọng tích cực. Nếu đúng như dự báo, thì tiếp theo sẽ là lãi suất ngân hàng gia tăng. Và khi nền kinh tế tăng trưởng, thu nhập và mức lạm phát tăng  thì theo tự nhiên, lãi suất sẽ quay trở lại bình thường”

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Dịch vụ Xã hội, Cassandra Goldie không tỏ ra lạc quan về triển vọng này, bởi lãi xuất cao sẽ khiến nhiều người vay nợ càng thêm khó khăn.

“Lãi suất dao động theo hướng tăng có quan hệ mật thiết với người dân. Mọi người có quyền lo lắng về việc này. Đây là lí do tại sao chúng tôi khuyến khích mọi người không nên vay các khoản nợ lớn, và việc tăng lãi suất cũng nhằm cân bằng thị trường đầu tư bất động sản và giá nhà.”

A new housing estate at Oran Park in Sydney

House prices in our capital cities fell 0.7 per cent in the March quarter. (AAP)

Nhà kinh tế Saul Eslake thì cho rằng, mặc dù nhiều người Úc sẽ bị tổn thương bởi việc tăng lãi xuất, nhưng phần lớn sẽ không bị ảnh hưởng bởi đa số những người nợ thế chấp tại Úc đều có mức thu nhập cao, đủ để trang trải chi phí sinh hoạt và nhà cửa.

“Chắc chắn sẽ có một số người Úc nợ quá giới hạn thế chấp. Nhưng đây chỉ là một số nhỏ trong đại bộ phận những người mua nhà, giống như tại Hoa Kỳ 10 năm về trước. Trong 2 thập niên qua, các ngân hàng đã không cho vay thế chấp đối với những người có thu nhập quá thấp. Khoảng 2/3 người dân Úc cho biết trung bình họ chi 40% thu nhập để trả bất động sản. Trong khi khoảng 10% hộ gia đình chi 20% thu nhập để trả tiền nhà”

Về giá cả bất động sản, kinh tế gia Eslake thông tin thêm, trong tương lai, giá nhà có thể sẽ tiếp tục giảm, thế nhưng sẽ không giảm sâu như kỳ vọng của nhiều người.

“Tại Perth và Darwin, giá bất động sản đang sụt giảm so với 4 năm về trước. Gần đây, việc này cũng lan truyền đến Sydney, Melbourne và Brisbane. Trong tương lai, chúng tôi nghi là nhà sẽ tiếp tục rớt giá, nhưng sẽ không thê thảm như cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra tại Hoa Kỳ và một số nước Âu châu”

Kinh tế gia Eslake: "Trong tương lai, giá nhà có thể sẽ tiếp tục giảm, thế nhưng sẽ không giảm sâu như kỳ vọng của nhiều người".

Thống đốc Philip Lowe hy vọng tỉ lệ thất nghiệp tại Úc sẽ giảm xuống còn 5% trong tương lai.

Mới đây, trong một bài phát biểu ở Sydney, Thống đốc cho biết thêm rằng, tiền lương đã được tăng khá cao, trong một số ngành nghề đặc biệt.

“Đúng như dự đó, thị trường lao động ngày càng cạnh tranh đã dẫn đến thu nhập gia tăng trong một số ngành nghề. Theo thời gian, tôi hy vọng các ngành nghề này sẽ tiếp tục mở rộng, nhưng chắc chắn sẽ cần một khoảng thời gian”

Thống đốc Philip Lowe giải thích tại sao ông tỏ ra lạc quan về triển vọng tăng lương.

“Những gì tôi nhìn thấy vào lúc này, khi nói chuyện với các doanh nghiệp, là thu nhập sẽ tăng lên khi có sự nóng lên giữa cung và cầu. Theo tôi việc này sẽ xảy ra nhiều hơn trong những năm tới. Vì vậy, thiết nghĩ tiền lương sẽ thay đổi, mặc dù không tăng mạnh như mong muốn.”

Kinh tế gia Saul Eslake không cảm thấy thuyết phục đối với những giải thích mang nặng tính lý thuyết của Thống đốc Lowe.

“Triển vọng cho nước Úc, tôi đoán là không có nhiều. Sẽ thật tốt nếu tiền lương được tăng, vì hầu hết người lao động đều mong muốn như vậy. Nhưng tôi nghĩ không có lí do đặc biệt nào để điều này xảy ra, tức là từ 2% trong những năm gần đây, tăng lên 3% trong những năm tiếp theo như mong mỏi của người dân. 10% dân số Úc chi nhiều hơn số tiền mà họ kiếm được. Đây không phải là dấu hiệu tích cực. Ý tôi là người dân sẽ không có nhiều tiền sau tuổi nghỉ hưu”

Tán đồng quan điểm trên, Tiến sĩ Goldie từ Hội đồng Dịch vụ Xã hội cho rằng, Úc nên thận trọng vào thời điểm nhạy cảm này.

“Mọi người đều cảm thấy rất lo lắng, vì vậy, theo quan điểm cá nhân, chúng tôi hy vọng mọi người không nên tin tưởng quá nhiều vào viễn cảnh tăng lương. Đây là lí do tại sao các tổ chức đoàn thể đóng vai trò then chốt trong việc thương lượng việc tăng lương. Mục tiêu của chúng tôi là tăng thu nhập cho người lao động, khoảng 40% lao động tại Úc. Chúng tôi đang phấn đấu để hoàn thành mục tiêu, chứ không phải chỉ là những phát biểu suông của một số lãnh đạo”.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.