RSS

Thừa nhận giá điện Úc quá cao: Thủ tướng Turnbull vẫn không ủng hộ điều tra ngành điện

13:00 11/07/2018

Một vài thành viên của Liên Đảng tin rằng sự lo sợ về một cuộc điều tra ngành bán lẻ điện có thể khiến các nhà bán lẻ phải giảm giá điện năng, thế nhưng ông Turnbull vẫn tin rằng một cuộc điều tra độc lập với ngành này là chưa cần thiết.

5 chiến dịch vận động trong các cuộc bầu cử bổ túc đang diễn ra cùng lúc trên khắp nước Úc, trước khi hàng trăm ngàn người dân Úc dự kiến sẽ đi bỏ phiếu vào cuối tháng này.

Cái ngày mà người ta gọi là "Siêu Thứ Bảy" (Super Saturday), thời điểm diễn ra 5 cuộc bầu cử bổ túc chính là hậu quả của một loạt những sự ra đi bất ngờ trong chính giới Úc vì vấn đề công dân mang song tịch.

Trong lúc này, Thủ tướng Malcolm Turnbull bắt đầu chiến dịch vận động tại một mỏ Niken ở Tasmania.

"Chúng tôi quyết tâm tiếp tục ủng hộ cho Tasmania. Và chúng tôi quyết tâm tiếp tục nỗ lực mang sự bảo đảm sẽ có nhiều việc làm hơn cho các bạn. Sẽ có thêm nhiều việc làm, công việc khá hơn và lương trả cao hơn,” ông Turnbull nói.

Không điều tra độc lập với ngành bán lẻ điện

Tuy nhiên, mặc dù ông Thủ tướng cố gắng tập trung tận dụng mọi cơ hội cho Đảng Tự do của ông ở Tasmania nhưng ông vẫn phải tuyên bố từ chối việc ủng hộ những lời kêu gọi từ chính nội bộ đảng của mình rằng phải có hành động quyết liệt để giảm giá điện năng.

Cần nhắc lại rằng các hóa đơn tiền điện đã tăng lên ở khắp mọi nơi tại Úc, với mức tăng trung bình từ 100 đến 300 đô la một năm, theo nghiên cứu của chính phủ.

Trong khi cuộc tranh luận về giá cả điện năng vẫn tiếp tục, thì một số dân biểu hàng ghế sau của Liên Đảng đang kêu gọi phải thành lập một Ủy ban Hoàng gia để điều tra và thẩm vấn chủ nhân của các công ty điện lực trên khắp toàn quốc.

Thế nhưng, Thủ tướng Malcolm Turnbull nói rằng điều đó là không cần thiết.

"Điều quan trọng là phải giảm giá điện. Đó mới là vấn đề quan trọng. Bây giờ chúng ta đang bắt tay vào thực hiện mục tiêu đó.”

“Chúng tôi đã tập trung toàn bộ mối quan tâm cho vấn đề giá điện. Mọi người cũng đã thấy giá điện giảm bớt trên khắp các khu vực phía Đông nước Úc. Đó chính là kết quả của các chính sách của Chính phủ của tôi,” ông Turnbull nói.

Thế nhưng, trong những chính sách của chính phủ Turnbull thì không có kế hoạch lập một Ủy ban Hoàng gia điều tra về giá điện năng tại Úc.

"Chúng ta có thể tiến một bước để điều chỉnh giá điện tại đất nước này bằng cách khiến các thành viên của quốc hội ủng hộ cuộc điều tra đầy đủ về việc trục lợi quá đáng đang diễn ra trong lĩnh vực bán lẻ điện,” Adam Bandt - Đảng Xanh

Xem xét báo cáo từ ACCC là đủ?

Được biết, trong tuần này, Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu thụ Úc sẽ báo cáo về lĩnh vực năng lượng, sau hơn 12 tháng được chính phủ ủy quyền điều tra.

"Chúng tôi sẽ công bố báo cáo trong tuần này. Đây là một bản báo cáo rất toàn diện.”

“Nó được thực hiện căn cứ trên rất nhiều cân nhắc kỹ lưỡng và thảo luận cẩn trọng.”

“Họ đã tiến hành một cuộc điều tra rất rộng rãi. Đó sẽ là một báo cáo vô cùng sáng sủa," ông Turnbull nói.

Tuy nhiên, dân biểu hàng ghế sau của Tự do, Craig Kelly cho rằng nội dung báo cáo của ACCC là một ý tưởng đáng được xem xét.

Tôi khuyến khích mọi người xem xét vấn đề này và tranh luận vấn đề này càng nhiều càng tốt.”

“Chúng tôi đã có một báo cáo của ACCC. Hãy để chúng tôi xem xét các khuyến nghị của họ là gì. Rồi sau đó có thể bổ sung nếu cần thiết,” ông Kelly nói.

Trong khi đó, 2 chính trị gia Liên Đảng khác cũng đã công khai kêu gọi thành lập Ủy ban Hoàng gia.

Còn dân biểu Đảng Xanh Adam Bandt cho hay Đảng của ông sẽ cố gắng thiết lập một Ủy ban điều tra về lĩnh vực này, sẽ có quyền hạn tương tự như một Ủy ban Hoàng gia.

"Chúng ta có thể tiến một bước để điều chỉnh giá điện tại đất nước này bằng cách khiến các thành viên của quốc hội ủng hộ cuộc điều tra đầy đủ về việc trục lợi quá đáng đang diễn ra trong lĩnh vực bán lẻ điện,” ông Bandt nói.

Thế nhưng, bất kỳ đề nghị nào cũng sẽ cần sự ủng hộ của Đảng Lao động.

Phe đối lập cho rằng Chính phủ Turnbull phải ngay lập tức công bố một báo cáo đầy đủ, khả tín để giải thích lý do tại sao không cần thiết lập Ủy ban điều tra hoàng gia với ngành điện.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.