RSS

Tiết lộ những tranh cãi đầy bất ngờ trong quá trình xây dựng nhà hát Sydney

21:00 13/10/2018

Trước khi trở thành biểu tượng văn hóa, du lịch của Úc, ít ai biết rằng Nhà hát Sydney từng gây tranh cãi trong quá trình xây dựng.

Thông tin cho biết, trong quá trình xây dựng, công trình nhà hát Sydney từng đối mặt với nhiều tranh cãi trước khi trở thành biểu tượng văn hóa, du lịch của Australia được cả thế giới biết đến.

Chúng ta đều biết rằng kiến trúc sư Jørn Utzon là người đã thiết kế Nhà hát Sydney ý tưởng độc đáo và táo bạo lấy cảm hứng từ hình tượng chiếc thuyền buồm lịch sử với những cánh buồm trắng lộng gió.

Đây là con thuyền đã nhiều lần đưa thuyền trưởng James Cook của Anh khám phá các vùng đất mới, trong đó có Australia.

Dự án được lên kế hoạch từ cuối thập niên 1940. Quá trình xây dựng nhà hát bắt đầu vào tháng 3/1959.

Nhà hát Sydney - biểu tượng nổi tiếng của Australia.

Theo nguồn tin, ban đầu, kiến trúc sư Jørn Utzon được cấp kinh phí gần 15 triệu USD và dự kiến hoàn thành trong 18 tháng.

Nhưng vào thời điểm xây dựng nhà hát, việc hoàn thành những vỏ cong bằng bê tông cốt thép thể hiện hình cách buồm là một thử thách lớn đối với kiến trúc sư Jørn Utzon cũng như đội ngũ thi công.

Chính vì vậy tiến độ thi công Nhà hát Sydney bị chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu kéo theo chi phí tăng. Chính điều này đã gây tranh cãi lớn trong xã hội.

Cũng vì lí do này mà năm 1966, kiến trúc sư Jørn Utzon bị thay thế bởi Peter Hall.

Peter Hall sau đó đã thay đổi thiết kế của Nhà hát Sydney khiến thời gian thi công công trình kéo dài hơn.

Đến năm 1973, nhà hát Opera Sydney hoàn thành với kinh phí lên đến 102 triệu USD.

Được biết, do bị gạch tên khỏi dự án xây dựng nhà hát Opera Sydney, kiến trúc sư Jørn Utzon thề sẽ không bao giờ trở lại Australia.

Thậm chí vị kiến trúc sư nổi tiếng này cho rằng, những biện pháp tiết kiệm để xây nhà hát sẽ khiến ý tưởng nghệ thuật của ông không được thể hiện một cách trọn vẹn.

Và ý kiến này quả thật có một số điểm đúng sau khi khánh thành. Một số người nhận xét nhiều khán phòng chật chội, cầu thang khá dốc hay chất lượng âm thanh không xuất sắc...

Có thể thấy dù quá trình xây dựng Nhà hát Sydney gặp một số vấn đề nhưng kể từ khi đi vào hoạt động đến nay công trình này đã từng bước trở thành một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu nhất thế kỷ 20.

Tháng 6/2017, Nhà hát Sydney được UNESSO công nhận là di sản thế giới.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.