RSS

Trái đất nóng lên có thể khiến mực nước biển dâng cao 60m

20:00 09/08/2018

Các nhà khoa học đã đưa ra lời cảnh báo về việc trái đất nóng lên có thể đẩy mực nước biển dâng cao tới 60m, đe doạ tới tương lai của nhân loại.

Mức nước biển sẽ dâng cao như dự đoán khi nhiệt độ toàn cầu trung bình chỉ cao hơn khoảng 2 độ C so với thời điểm tiền công nghiệp. Hiện tại, mức nhiệt đã cao hơn 1 độ C và còn có xu hướng gia tăng.

Earth may be decades away from a climatic tipping point that triggers runaway global warming and threatens the future of humanity, scientists have warned. The threshold will be reached when average global temperatures are only around 2C higher than in pre-industrial times

Cơ chế phản hồi “domino” sau đó có thể khiến tình trạng biến đổi khí hậu không kiểm soát được.

Nếu điều đó xảy ra, các hành tinh xung quanh đường xích đạo sẽ thay đổi, khiến mực nước biển dâng cao tới 60 mét so với hiện tại.

Scientists have warned of catastrophic climate change. Feedback mechanisms acting 'like a row of dominoes' will spin the world into a 'Hothouse Earth' state of uncontrollable change

Tình trạng này sẽ đặt ra những “rủi ro nghiêm trọng đối với sức khỏe, nền kinh tế, ổn định chính trị, và cuối cùng là khả năng sinh sống của con người”, các nhà khoa học quốc tế đã viết trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia.

Các mối nguy hiểm đã được xác định là tan băng vĩnh cửu, giải phóng mêtan bị mắc kẹt dưới đáy đại dương, làm suy yếu đất đai và đại dương, tăng sản xuất carbon dioxide bằng vi khuẩn, các khu rừng có thể bị xoá sổ, v…v…

Các nhà nghiên cứu cho biết, để tránh kịch bản kinh hoàng này, chúng ta phải nỗ lực trong việc giảm phát thải khí nhà kính cũng như nỗ lực phối hợp để loại bỏ carbon dioxide ra khỏi khí quyển.

Bình luận về những phát hiện, nhà nghiên cứu khí hậu Tiến sĩ Phil Williamson, từ Đại học East Anglia, cho biết: “Trong bối cảnh mùa hè năm 2018, điều này chắc chắn không phải là trường hợp hoang đường. Nó hoàn toàn có thể xảy ra.”

Chris Rapley, Giáo sư Khoa học Khí hậu tại Đại học London cho biết: “Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu là 11-12C sẽ làm cho hơn một nửa diện tích đất đai bị nhấn chìm. Vì vậy việc trái đất nóng lên và không thể kiểm soát nhiệt độ sẽ là một mối đe doạ cho sự tồn tại của nhân loại và các loài hiện có.”

 Ngọc Ánh - Tinnuocuc.com

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.