RSS

Úc: Chính phủ liên bang bênh vực cho các biện pháp cứu trợ hạn hán

09:00 09/08/2018

Các dân biểu Liên đảng đã ủng hộ kế hoạch cứu trợ hạn hán mới của Thủ tướng Malcolm Turnbull.

Ngân khoản nầy thuộc biện pháp mới trị giá 190 triệu đô la theo đó sẽ cấp thêm 12 ngàn đô la cho các nông dân trong những vùng bị nạn hạn hán hoành hành.

Thế nhưng nhiều người vẫn cho rằng khoản trợ cấp mới là chưa thích hợp.

Thủ tướng Malcolm Turnbull bênh vực cho kế hoạch cứu trợ hạn hán của chính phủ liên bang, sau khi có những chỉ trích cho rằng việc trợ giúp cho các nông dân là không đầy đủ.

Theo biện pháp cứu trợ hạn hán trị giá 190 triệu đô la, các gia đình hội đủ điều kiện để hưởng Phụ cấp Gia đình Nông dân, tức là chi trả mỗi 2 tuần tất cả khoảng 16 ngàn đô , sẽ nhận thêm 2 khoản chi trả trong tháng 9 và tháng 3 năm tới.

Đôi vợ chồng trong một gia đình nhận được thêm 12 ngàn đô la, trong khi một người độc thân chỉ lãnh được 7200 đô la mà thôi.

Nhà vận động chiến dịch nâng cao nhận thức về nạn hạn hán là bà Edwina Robertson nói rằng hai khoản chi trả là quá ít và cũng quá trễ.

Thế nhưng Thủ tướng cho đài ABC biết rằng, kế hoạch nầy sẽ cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho các nông gia.

“Vâng, đó không chỉ là 12 ngàn đô la mà thôi. Trợ cấp gia đình nông dân thay đổi tùy theo hoàn cảnh của mỗi gia đình, thế nhưng điển hình là khoảng 15 hay 16 ngàn đô la một năm".

"Vì vậy chúng tôi thêm cho mỗi gia đình thêm 12 đô la, do đó chủ tịch Liên đoàn Nông dân Toàn quốc Fiona Simson nói rằng, đó một một sự gia tăng và bổ sung hào hiệp của chính phủ”, Malcolm Turnbull.

Trong khi đó, lãnh tụ đảng Quốc gia Michael McCormack thừa nhận vẫn còn nhiều việc phải làm, để giúp đỡ các cộng đồng đang gặp nhiều khó khăn.

Ông McCormack và dân biểu đảng Quốc gia là Banaby Joyce đã gặp gỡ các nông dân tại một diễn đàn, ở thị trấn Attunga thuộc tây bắc tiểu bang New South Wales.

Phó Thủ tướng McCormack nói rằng, việc cứu trợ hạn hán sẽ được thảo luận khi Quốc hội tái nhóm vào tuần tới.

“12 ngàn đô la như ông Banaby Joyce vừa nói đến, là một trợ cấp rất tốt và sẽ được mọi người hoan hỉ đón nhận".

"Nó sẽ giúp các gia đình nông dân trả hóa đơn, mua thêm thực phẩm thế nhưng chúng tôi còn muốn làm nhiều hơn nữa".

"Chương trình không thể tạo ra các trận mưa, thế nhưng có thể chắc chắn là có mặt tại chỗ để giúp đỡ các nông dân nầy, làm những chuyện chúng tôi có thể làm đồng thời cũng lắng nghe nữa”, Michael McCormack.

Tại một vài nơi ở Queensland đã bị hạn hán trong 7 năm qua, trong khi các thị trấn tại một số vùng bị hạn hán tệ hại nhất ở New South Wales, hiện bắt đầu không còn nước sinh hoạt.

Lãnh tụ đảng Quốc gia nói rằng, ông có các dự án hạ tầng cơ sở trong vùng được thực hiện nhanh chóng, để tạo thêm công ăn việc làm cho các nông dân đang khắc khoải.

“Như ông Tổng trưởng Giải thích Vận tải hiện làm, những gì chúng tôi thực hiện là mang lại một số chương trình như Phục hồi Đường Xá, để giúp đỡ các hội đồng địa phương".

"Chắc chắn rằng họ nhận được một ít công việc trong khu vực của họ để giúp đỡ một số nông dân tìm kiếm một số lợi tức ngoài chuyện nông nghiệp, trong các dự án về đường xá và việc nầy đang xảy ra”, Michael McCormack.

"Việc trợ giúp như vậy có đủ không? Vâng thực sự nó là một bước đi đúng hướng, rất được hoan nghênh trong việc tài trợ nầy và chúng ta phải theo dõi các hậu quả tệ hại và nghiêm trọng của việc nầy”, Tony Mahar.

Ông Banaby Joyce hoan nghênh việc gia tăng trợ cấp cho nông dân và nói rằng các hành động khẩn cấp vẫn cần thiết, do nạn hạn hán hiện ảnh hưởng đến toàn thể cộng đồng.

“Đây không chỉ là chuyện hạn hán cho nông dân, mà cũng ảnh hưởng đến những người thợ uốn tóc, các nhà hàngThái, những quán cà phê, cho mọi người vì tiền bạc đã bị khô cạn".

"Nếu chúng ta mất đi đàn gia súc, thì chúng ta có một khó khăn thực sự trong việc mang lại vốn liếng, mà ông Michael McCormack vừa nhắc đến, là một kết quả lớn lao bởi vì nó cho phép chúng ta có thể sống còn”, Barnaby Joyce.

Tổng trưởng Nông nghiệp là ông David Littleproud, đưa ra một thông điệp ủng hộ các nông dân.

“Câu chuyện về nông nghiệp là một câu chuyện cần được quan tâm. Đó là một nơi chỉ cần có thêm mưa và thực tế là khi có mưa, thì mọi nơi đều lầy lội và tôi nói chuyện với mỗi nông dân ở đây là, quí vị hãy ngẩng cao đầu".

"Thực tế là các cơn mưa sẽ đến và đó là lúc để bắt đầu mọi chuyện trở lại, thế nhưng chúng tôi phải giúp đỡ quí vị và chính phủ có mặt tại đây với quí vị, chúng tôi lắng nghe vả có mặt cùng quí vị trên suốt com đường trước mặt để giúp đỡ quí vị”, David Littleproud.

Phó Thủ Tướng Michael McCormack cho biết, các nông dân sẽ vượt qua tình cảnh nầy.

“Chúng ta sống trên một quốc gia do những người nông dân xây dựng nên đất nước nầy, họ là xương sống của xứ sớ Miệt Dưới mà chúng ta có mặt ở đây".

"Khi họ thành công thì toàn thể đất nước được hưởng lợi; thế nhưng khi họ gặp khó khăn như hiện nay, thì cả nước cũng chịu chung ảnh hưởng".

"Chính phủ hiện có mặt tại đây bên cạnh quí vị và hỗ trợ cho quí vị trên suốt con đường phục hồi trở lại”, Michael McCormack.

 Chủ tịch Liên đoàn Nông dân Toàn quốc là ông Tony Mahar cho biết, chỉ có thời gian mới có thể trả lời là việc tài trợ lần nầy cho nông dân, có đủ hay không.

“Hãy thắng tiến, rõ ràng chúng ta đang ở vào lúc có nhiều thử thách, đối với đa số các nông trại tại New South Wales và Queensland,nhiều nơi ở Victoria và cũng ở Nam Úc nữa, vì vậy lúc nầy là giai đoạn thử thách".

"Việc trợ giúp như vậy có đủ không? Vâng thực sự nó là một bước đi đúng hướng, rất được hoan nghênh trong việc tài trợ nầy và chúng ta phải theo dõi các hậu quả tệ hại và nghiêm trọng của việc nầy”, Tony Mahar.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.