RSS

Úc đóng cửa một trại tị nạn lớn nhằm chấm dứt tình trạng di cư trái phép

13:00 06/10/2018

Ngày 5/10, chính phủ Úc thông báo đóng cửa một trại tị nạn lớn tại Đảo Giánh sinh (Christmas Island), nhằm chấm dứt tình trạng tràn ngập người di cư bằng thuyền trái phép vào nước này.

Theo đó, trại tị nạn này nằm ở vùng lãnh thổ hẻo lánh của Australia trên Ấn Độ Dương.

Động thái trên của chính phủ Úc thực hiện trong khuôn khổ thực thi các chính sách cứng rắn nhằm ngăn chặn người di cư trái phép.

Theo người phát ngôn Bộ Di trú Australia, ông David Coleman, trung tâm này hiện đã bị đóng cửa, khoảng 30 người tị nạn còn lại đã được chuyển đến các cơ sở tị nạn trong đại lục hồi cuối tuần trước.

Có thể thấy đây là một phần quan trọng trong nỗ lực của chính quyền Canberra nhằm ngăn chặn hoạt động buôn bán người tị nạn, trong đó có những người di cư từng được gửi tới Đảo Giáng sinh và các trại tị nạn khác ở Papua New Guinea và Nauru, trên Thái Bình Dương.

Được biết, các tàu chở người di cư khởi hành gần như hằng ngày từ các địa điểm ở Indonesia và Sri Lanka, mang theo những người đang tuyệt vọng đến từ Afghanistan và Trung Đông.

Thậm chí trên con đường đến miền đất mới, nhiều tàu trong số này đã bị chìm trên biển.

Trại tị nạn tại Đảo Giáng sinh.Ảnh: edition.cnn.com

Từ cuối năm 2013, theo chính sách không khoan nhượng của chính phủ bảo thủ ở Australia, các tàu chở người di cư buộc phải trở về nhà và cấm người tị nạn đến Australia.

Liên quan đến vấn đề tị nạn, ông Coleman cho biết, vào thời đỉnh điểm tháng 7/2013, đã có hơn 10.000 người sống trong trại tị nạn này, trong đó có 2.000 trẻ em.

Trại tị nạn nói trên nằm cách thành phố Perth chừng 2.300 km về phía Tây Bắc, được thành lập năm 2008.

Đây là nơi từng xảy ra nhiều vụ bạo động gây chết người và cả những vụ tự tử và lạm dụng tình dục kể từ khi đi vào hoạt động cách đây 10 năm.

Được biết, số vụ tự tử trong trại đã nhiều đến mức nhân viên trại phải luôn mang theo dao để có thể cắt dây cứu những người đang treo cổ mình tự vẫn.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.