RSS

Úc: Liên minh với Mỹ là cần thiết, nhất là khi đang leo thang thách thức ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

08:00 17/10/2018

Mới đây, Ngoại trưởng Úc - Marise Payne tuyên bố, việc Úc liên minh với Mỹ là rất cần thiết, nhất là khi đang có những thách thức leo thang ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Theo đó, chia sẻ tại hội thảo của Viện các Vấn đề Quốc tế Úc, bà Paynen cho rằng Úc cần bảo vệ các quyền lợi trong “giai đoạn bất ổn chiến lược”.

Cụ thể, bà Payne cho hay: "Chúng tôi khẳng định Mỹ sẽ là sự hiện diện lâu bền tại khu vực của chúng ta. Các thế lực khác sẽ nổi lên, sự thù địch có thể tăng lên, nhưng Mỹ sẽ có mặt ở đây. Các thách thức ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương càng khiến liên minh của chúng ta là cần thiết hơn bao giờ hết”.

Ngoài ra, theo bà Payne, Úc cam kết hợp tác trên tinh thần xây dựng với Trung Quốc, đối tác thương mại quan trọng nhất của Úc.

Tuy nhiên, vị Ngoại trưởng cho biết, khu vực Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương sẽ an toàn hơn, thịnh vượng hơn nếu các bất đồng được giải quyết bằng những quy định đồng thuận hơn là phô trương thế lực, nhằm ám chỉ việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và tuyên bố độc chiếm vùng biển này.

Được biết, tuyên bố ủng hộ đồng minh Mỹ của bà Payne được đưa ra sau việc báo China Daily viết xã luận tuần trước, cáo buộc “Úc và Nhật Bản theo đuôi Mỹ kềm cương Trung Quốc”.

Ngoại trưởng Payne phát biểu tại Đại hội đồng LHQ - Ảnh: AP

Theo đó, tờ báo nhà nước Trung Quốc kêu gọi Úc - Nhật làm việc với Trung Quốc để giải quyết các thách thức an ninh.

'Thay vì để Mỹ dắt mũi họ. Sự không tin tưởng lẫn nhau cấp Chiến tranh Lạnh sẽ tạo ra hòa bình mong manh, có nguy cơ đổ vỡ từ những tính toán sai lầm nhẹ nhất”, tờ báo này viết.

Thông tin được biết, Mỹ - Úc có quan hệ phòng vệ chung từ năm 1951 đến nay.

Còn quan hệ Mỹ -Trung hiện đang xuống cấp nghiêm trọng vì cuộc chiến thương mại, áp thuế trả đũa lẫn nhau. Ngoài ra, Mỹ phê duyệt bán vũ khí cho Đài Loan và dọa sẽ dùng vũ lực để tái chiếm nếu cần thiết.

Mới đây nhất, Trung Quốc còn phản đối việc Mỹ đưa máy bay ném bom B-52 đến Biển Đông, gọi các chuyến bay này là “khiêu khích”.

Hiện Mỹ đã tăng cường chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, nhất là sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tố cáo Trung Quốc hành xử hung hăng, tiếp sau vụ tàu chiến Mỹ - Trung suýt đâm vào nhau ngày 30/9.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.