RSS

Úc sẽ có một mùa đông ấm và khô hơn

18:00 30/05/2019

Trong khi nhiều người Úc đang run rẩy trước cái lạnh cắt da cắt thịt lúc chuyển mùa thì Nha Khí tượng dự báo ba tháng mùa đông tới sẽ ấm và khô hơn bình thường với nhiều ngày đêm không mây ở hầu hết miền đông và một phần khu vực phía nam nước Úc.

Theo thông cáo viễn ảnh khí hậu mùa đông của Nha Khí tượng Úc vừa công bố hôm nay, miền đông và miền trung nước Úc khó có thể nhận được lượng mưa cao hơn mức trung bình mà nhiều người đã hy vọng.

Giám đốc Dự báo Tầm xa của Nha Khí tượng, Tiến sĩ Andrew Watkins cho rằng mùa đông đang rõ nét khô hạn hơn trung bình ở hầu hết miền đông nước Úc, với những ngày ấm hơn so với trung bình rất có thể xảy ra ở phần lớn đất nước.

dry conditions

Mùa đông ấm

“Khu vực đông nam nước Úc có thể trải qua một mùa đông khô ráo, với các mô hình cho thấy lượng mưa tháng Sáu có thể thấp hơn mức trung bình ở New South Wales, Victoria, miền đông của South Australia, và các khu vực phía nam của cả Queensland và Lãnh thổ phía Bắc,” ông Watkins cho biết.

“Ở các vùng miền khác của đất nước, không có sự chuyển động mạnh mẽ nào để dự báo  đối ẩm ướt hoặc khô hơn so với mức trung bình của khí hậu tháng Sáu.

“Khô hơn so với điều kiện trung bình có nghĩa là nhiều đêm không có mây, làm tăng nguy cơ sương giá ở những khu vực dễ bị ảnh hưởng,” ông Watkins giải thích.

Tiến sĩ Watkins cho biết nhiệt độ trong suốt phần còn lại của mùa đông vào tháng Bảy và tháng Tám rất có thể ấm hơn mức trung bình.

“Viễn ảnh khí hậu của chúng tôi cho thấy hầu hết các tiểu bang và vùng lãnh thổ đều có khả năng đến hơn 80% nhiệt độ ban ngày sẽ ấm hơn so với điều kiện trong bình.

“Đêm mùa đông rất có thể ấm hơn so với trung bình ở Tasmania, khu vực đất liền dọc theo bờ biển phía đông nam, và từ phía bắc Western Australia trải dài qua một phần của Northen Territory,” Tiến sĩ Watkins cho biết chi tiết trong thông cáo.

Khô hạn sẽ kéo dài

Outlook ENSO của Nha Khí tượng hiện đang ở mức El Niño Watch, có nghĩa là khả năng El Niño phát triển vào năm 2019 là khoảng 50% –  gấp đôi rủi ro thông thường trong thời gian này của năm. Các sự kiện El Niño thường có nghĩa là lượng mưa giảm ở miền đông nước Úc trong mùa đông đến mùa xuân.  

Đáng kể là các mô hình dự đoán một Lưỡng cực Ấn Độ Dương rất có khả năng sẽ phát triển vào tháng Sáu, và tồn tại suốt mùa đông và vào mùa xuân. Điều này thường sẽ mang lại lượng mưa và tuyết mùa đông dưới mức trung bình cho miền nam và miền trung nước Úc, và nhiệt độ ấm hơn cho phần lớn đất nước.

Các bản tóm tắt khí hậu mùa thu vừa qua của Nha Khí tượng của được công bố vào thứ Hai 3 tháng Sáu, nhưng số liệu sơ bộ cho thấy mùa thu 2019 có thể đã là một trong năm mùa thu ấm nhất của Úc được ghi nhận. 

Nhiệt độ ban ngày đã ấm hơn và ấm hơn rất nhiều so với trung bình ở phần lớn nước Úc, với ngoại lệ duy nhất là gần đến nhiệt độ trung bình ở phía bắc Queensland.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.