RSS

Vì sao người Úc vẫn tiếp tục uống nước đóng chai?

08:00 24/06/2019

Với nguồn nước uống trực tiếp từ vòi được xem là sạch nhất thế giới, việc bán nước đóng chai tại Úc chẳng khác nào chở củi về rừng. Thế nhưng, thị trường nước đóng chai vẫn đang phát triển mạnh mẽ tại Úc. Vì sao?

Nước uống từ vòi ở Úc được quản lý gắt gao và là một trong những nguồn nước sạch nhất thế giới

Công ty Sydney Water hồi năm ngoái đã thừa nhận có sự giảm thiểu trong việc sử dụng nước từ vòi, và xác nhận việc quảng bá nước đóng chai đã có tác dụng.

Việc quản lý chất lượng nước vòi ở Úc rất nghiêm ngặt, trong khi nước đóng chai thì lại không chịu sự kiểm tra kỹ lưỡng tương tự.

Nguồn nước vòi phải trải qua 250 điều lệ gắt gao, do Hội đồng Nghiên cứu Y khoa và Y tế quốc gia quản lý, bao gồm tất cả mọi thứ từ hàm lượng kim loại đến vi sinh, và nước Úc là một trong những kiểu mẫu trong việc quản lý nước sạch.

Giáo sư Hawkins cho rằng người Úc nên trân trọng nguồn nước vòi

“Người dân sẽ không bao giờ hiểu và trân trọng nguồn nước sạch ở đây nếu như họ không bao giờ phải sống tại một nơi không có nguồn nước an toàn là như thế nào?”

Ông Geoff Parker, giám đốc điều hành của Hội đồng Nước giải khát Úc châu, cho rằng nước đóng chai không phải là một sự thay thế cho nước vòi, nhưng đối với tất cả các loại nước giải khát khác, và với sự mở rộng của nước Úc thì sự thay thế này lại khá quan trọng.

“Nước là lựa chọn tốt cho những ai muốn giải khát nhanh mà không phải lo lắng về hàm lượng calories, và những chai nước thì giải quyết được vấn đề đó mỗi khi người ta phải đi đâu xa nhà.”

Văn hóa, tuổi tác, giới tính cũng ảnh hưởng đến thói quen uống nước

Theo khảo sát của WSAA, 60% những người uống nước vòi và dưới 40 tuổi thường không uống nước đóng chai.

Tỷ lệ nữ giới uống nước đóng chai nhiều hơn nam giới.

Và cộng đồng người nói tiếng Hoa thể hiện văn hóa rất rõ nét trong việc không uống nước từ vòi, thay vào đó, thói quen đun nước sôi để nguội đã ăn sâu vào gốc rễ, và họ thường uống trà nhiều hơn là nước lọc.

Vấn đề chất thải trong các chai nước

Theo phúc trình của National Waste Report năm 2016, nước Úc sản xuất ra khoảng 64 triệu tấn chất thải mỗi năm, tương đương 2,705kg/người.

Khoảng 58% trong số đó được tái chế. Nếu so với những yêu cầu của tổ chức Planet Ark thì tỷ lệ tái chế của Úc ngang bằng với những nước Bắc Âu.

Nước đóng chai là một trong những rác thải ít ảnh hưởng đến môi trường nhất trong số các loại nước giải khát trên thị trường, và ngành kỹ nghệ này đang từng bước giải quyết vấn đề chất thải nhựa.

“Chai nước ở Úc đi đầu trong công nghệ mới, được thiết kế để giảm thiểu tác động đến môi trường, trong đó có việc sử dụng loại nhựa nhẹ, tỷ lệ nước sử dụng hàng đầu thế giới, kỹ nghệ thổi chai…,” ông Park cho biết.

Với tất cả những thói quen về sức khỏe, văn hóa, nỗi lo về chất thải không quá bức thiết, có lẽ nước đóng chai vẫn tiếp tục là giải pháp thay thế hiệu quả ngay cả khi Úc có nguồn nước vòi an toàn nhất thế giới.

 

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.