RSS

Viễn tượng nào dành cho thanh niên Úc?

11:00 06/09/2018

Quan điểm của những người trẻ Úc sẽ được một thanh niên Adelaide trình bày trước Liên hiệp quốc vào một vài tuần nữa.

Amos Washington 22 tuổi vừa hoàn tất 6 tháng du hành qua các tiểu bang và lãnh thổ Úc để lắng nghe các ý kiến.

Anh sẽ là đại diện giới trẻ Úc tại Liên hiệp quốc và sẽ dành 6 tuần lễ tại trụ sở Liên hiệp quốc ở Nữu Ước cũng như có dịp thuyết trình trước Đại hội đồng của tổ chức nầy và sẽ rời Úc đến Nữu Ước vào cuối tuần nầy.

Trong 6 tháng qua, Amos Washington đã đi khắp nước Úc và thực hiện hơn 150 cuộc tham vấn với những người trẻ, với câu hỏi ‘Nước Úc sẽ ra sao, nếu những người trẻ có được tiếng nói nhiều hơn?’.

Anh cho biết một chủ đề in sâu trong đầu nhiều người trẻ khi nói chuyện với họ, đó là vấn đề sức khỏe tâm thần.

“Những người trẻ thường gắn kết giữa chuyện sức khỏe tâm thần yếu kém hay nghèo khó vứi các vấn đề khác mà họ đối diện, chẳng hạn như bị kỳ thị, bất bình đẳng giới tính, phân biệt chủng tộc, thiếu cơ hội tìm việc làm và cũng về việc thiếu những nơi chốn an toàn và có thể vui hưởng cho người trẻ. Họ đã thực hiện các nối h₫kết các vấn đề đó và việc thiếu vắng phúc lợi nói chung”.

Anh cho biết một số người trẻ nói rằng họ không cảm thấy những người hoạch định chính sách của Úc, là tôn trọng ý kiến của họ.

“Một số người trẻ mà chúng tôi có dịp nói chuyện, về việc họ cảm nhận thế nào, mặc dù quan điểm của họ cũng không được những người trong chính phủ đánh giá cao".

"Chúng tôi nói chuyện với rất nhiều người trẻ chưa có kinh nghiệm về thế giới thực tại, rồi có những người hiện trải nghiệm một số việc có ảnh hưởng đến những người khác".

"Chẳng hạn như về vấn đề tâm thần, vốn có ảnh hưởng đến những người ở mọi hạng tuổi, thế nhưng theo đường lối những người trẻ trải qua các kinh nghiệm mà chúng tôi cần chú ý đến. Về các vấn đề cộng đồng, nếu chúng tôi không lắng nghe những quan điểm nầy, thì chúng ta sẽ không có một bức tranh toàn cảnh được”, Amos Washington.

Nhóm đại diện cho Giới trẻ New South Wales có tên là Youth Action, Hành động cho Giới trẻ, cũng khảo sát về Giới trẻ Úc trong năm nay.

Nhóm nầy hỏi 500 người trẻ tuổi từ 12 đến 25 về quan điểm của họ về giáo dục, gia cư và việc làm.

Trong khi nhiều người bày tỏ quan ngại về tình trạng bất bình đẳng ngày càng gia tăng tại Úc, người đứng đầu nhóm nầy là cô Katie Acheson cho biết câu trả lời của họ thlo việc lạc quan nói chung về tương lai.

"Vâng, đó là chuyện thực sự đau lòng, thế nhưng còn có nhiều người và các nhóm cộng đồng hiện đứng lên và tôi nghĩ, các chính trị gia của chúng ta cần phải lắng nghe”, Nicole Hutton.

Cô nói rằng viễn tượng tích cực không chỉ là nhiệm vụ của Giới trẻ, mà cô tin rằng đó là một thế hệ của những người thuộc thời đại kỹ thuật số.

“Họ có các loại điện thoại thông minh và máy tính bảng trong tay khi còn rất nhỏ, có nghĩa là họ cũng có thể tiếp cận với nhiều tin tức về những chuyện có thể làm một cách tốt hơn".

"Vì vậy có ý kiến cho rằng, họ có thể thực sự thay đổi cả thế giới, đó lả khả năng một phần của những người trong tương lai, tìm kiếm một nơi chốn tốt đẹp hơn cho người khác và họ thực sự theo đuổi chuyện nầy".

"Vì vậy tôi nghĩ có một khuynh hướng lạc quan, mà chúng ta có lẽ đã thấy trong các nhà tranh đấu thuộc các thế hệ trong quá khứ".

"Nay chúng ta chứng kiến những người trẻ, khi họ hoạt động trong cộng đồng địa phương, dấn thân về mặt chính trị lẫn xã hội và tìm cách thay đổi thế giới mà họ đối diện, bởi vì họ thấy có thể làm được, tôi muốn nói là có lẽ trang mạng xã hội và internet, đã thực sự giúp đỡ điều đó”, Katie Acheson.

Cô cho biết những người tham dự cuộc khảo sát cũng có lòng vị tha và rất quan tâm đến kết quả nhằm mang lại sự công bằng, bình đẳng và trong sáng.

“Khi chúng ta nhìn vào khả năng mua nhà, việc tiếp cận giáo dục và các cơ hội tìm kiếm việc làm, tôi nghĩ không có những hoạt động từ chính phủ và thực sự từ Quốc hội, chẳng có một kế hoạch rõ ràng cho bất cứ ai để nói rằng, làm thế nào để họ đề cập đến những vấn đề nầy".

"Những người trẻ rất rõ ràng khi thấy được những sự bất bình đẳng, có nhiều người hiện tranh đấu hơn bao giờ hết, khi thế hệ của họ là thế hệ đầu tiên sống dưới mức căn bản của cha mẹ".

"Việc tốt mà chúng tôi nhận thấy qua bản phúc trình, là những người trẻ quan ngại về việc những gì có ý nghĩ cho toàn đất nước, chứ không chỉ cho chính họ".

"Vì vậy họ chẳng quan tâm về họ, nhưng nghĩ về chuyện khác như ‘Vâng, điều nầy có ý nghĩa gì cho cha mẹ hay ông bà chúng ta, rồi con cái chúng ta nữa? Chúng ta cần bàn đến chuyện đó”, Katie Acheson.

Một vấn đề khác cũng thu hút các đáp ứng thiện cảm từ những người trẻ Úc là phản ứng của nước nầy về sự thay đổi khí hậu.

Cô Nicole Hutton là một người trẻ Thổ dân hoạt động với Hệ thống về Khí Hậu Thổ dân Úc có liên hệ với Liên hiệp Thay Đổi Khí Hậu Úc châu.

Cô cho biết theo dõi vụ các nhà lãnh đạo tranh giành quyền hành cho thấy làm thế nào để đáp ứng tốt nhất và việc nầy đã làm mất đi nhuệ khí của họ.

“Chuyện đó đang gây nguy hại khi một người trẻ lớn lên và thấy những nhà lãnh đạo chống đối nhau về những việc, mà hầu hết mọi người hiểu được sẽ xảy ra nay mai cho chúng ta, khi họ có thể thực hiện sự thay đổi và chấm dứt tình trạng thay đổi khí hậu hiện ngày càng trở nên tệ hại".

"Vâng, đó là chuyện thực sự đau lòng, thế nhưng còn có nhiều người và các nhóm cộng đồng hiện đứng lên và tôi nghĩ, các chính trị gia của chúng ta cần phải lắng nghe”, Nicole Hutton.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.