RSS

Vivid Sydney 2018: Cẩm nang vui chơi, khám phá từ A đến Z

19:00 08/05/2018

Vivid Sydney 2018 hứa hẹn sẽ mang đến một không gian lớn hơn nhiều so với những năm trước nhân dịp kỷ niệm 10 năm lễ hội ánh sáng liên tục được tổ chức.

Vivid Sydney 2018 hứa hẹn sẽ mang đến một không gian lớn hơn nhiều so với những năm trước nhân dịp kỷ niệm 10 năm lễ hội ánh sáng liên tục được tổ chức. Khoảng thời gian đẹp nhất để du ngoạn xuống miền Nam nước Úc chính là lúc diễn ra lễ hội ánh sáng Vivid Sydney, một lễ hội kéo dài 23 ngày, biến Sydney – thủ phủ của NSW thành một show diễn ánh sáng khổng lồ cùng biểu diễn nhạc sống và những dàn âm thanh hàng đầu.

Vivid sydney 2018

Từ ngày 25 tháng Năm đến 16 tháng Sáu, hàng loạt các tụ điểm lớn nhỏ ở thành phố sẽ sẵn sàng cho lễ hội có quy mô lớn nhất tại đây, với con số người tham gia lên đến 2.33 triệu người và dự đoán không hề giảm trong năm nay.

Ngoài việc trải nghiệm một lễ hội lớn, đây cũng chính là thời điểm hoàn hảo để khám phá thành phố lớn nhất nước Úc này. Dưới đây là tất tần tật những điều bạn cần biết về việc chơi đâu, ngủ đâu, ăn gì khi đến với Vivid lần thứ 10 tại Sydney.

DI CHUYỂN ĐẾN SYDNEY ĐỂ XEM LỄ HỘI VIVID SYDNEY 2018

Nếu những chuyến bay dài là điều bạn không thích khi du lịch đến Úc, hãng Qantas Airways sẽ là giải pháp tốt nhất: mọi thứ trên chuyến bay sẽ trở nên cực kỳ thoải mái. Bạn sẽ cảm nhận được lòng hiếu khách ấm áp của người Úc ngay giây phút đầu tiên bước lên máy bay.

Nghiêm túc mà nói, Qantas không hề qua loa trong bất cứ điều gì: Sau khi thưởng thức ẩm thực được lựa chọn và giám sát bởi đầu bếp nổi tiếng Neil Perry, vua đầu bếp Úc và chủ chuỗi nhà hàng, bạn sẽ được đắm chìm vào hệ thống giải trí với danh mục hơn 1500 tùy chọn.

Qantas cũng là hãng bay duy nhất sử dụng siêu máy bay Airbus A380 phục vụ chặng bay Mỹ – Úc. Điều đó có nghĩa là bạn sắp sửa bước lên một tác phẩm nghệ thuật được thiết kế bởi nhà thiết kế công nghiệp Marc Newson (người đã tham gia thiết kế Apple và Louis Vuitton). Chiếc Airbus A380 có hai sàn nối với nhau bằng cầu thang, quầy bar bán đồ ăn nhanh, và nhiều chi tiết thú vị hơn nữa để đảm bảo chuyến đi của hành khách được thoải mái và thư giãn nhất có thể.

Ở đâu khi đang diễn ra bữa tiệc ánh sáng Vivid Sydney 2018

Chỗ ở thoải mái ở Sydney không thiếu nhưng tốt nhất bạn nên đặt phòng trước khi đến đây vào lễ hội Vivid Sydney 2018.

Nếu bạn muốn ở giữa trung tâm của mọi hoạt động, khách sạn QT Sydney nằm giữa trung tâm thành phố là một sự lựa chọn hoàn hảo. Từ đây có thể nhìn ra cảnh quan thành phố, khách sạn cách công viên Hype Park một đoạn ngắn, cách Nhà Hát Lớn 20 phút đi bộ và thuận tiện để bắt xe buýt hay tàu điện.

Bữa tiệc ánh sáng tại Vivid Sydney 2018

Nếu muốn tránh xa sự ồn ào, hãy đến với The Old Clare, một khách sạn mang phong cách hoài cổ nằm ngay ngoài trung tâm kinh doanh và mua sắm Sydney (còn gọi là Sydney CBD), ngay gần Ga Trung tâm. Phòng ốc ở đây rộng và tuyệt đẹp, thêm vào đó còn có phòng tập thể dục, hồ bơi nước nóng và dịch vụ cho thuê xe đạp.

Hay bạn cũng có thể đến với The Darling, một khách sạn cổ điển sang trọng chỉ cách bến phà Casino Wharf tầm 5 phút.

Cuối cùng, nếu ngân sách của bạn thoải mái và không ngại chi tiền, không đâu có thể sang chảnh hơn Park Hyatt Sydney, một khách sạn nằm ngay trên bến cảng. Hãy đặt cho mình một phòng ngủ độc đáo ngoài biển và thưởng thức chương trình biểu diễn Opera House hoành tráng trực tiếp từ trên giường của bạn.

Di chuyển trong thành phố

Cũng giống bất cứ nơi nào khác đang tổ chức một lễ hội lớn, Sydney sẽ vô cùng đông đúc, phương tiện chính để thăm thú quanh thành phố nên là xe lửa, xe buýt (và đôi khi phà). Bản đồ có thể giúp bạn cập nhật thông tin trên đường Vivid Syndey, và sẽ là người bạn tốt nhất nếu bạn đi lại hoàn toàn bằng xe hơi hoặc taxi.

Nếu sử dụng xe buýt và xe lửa, bạn chỉ cần nhớ một vài trạm, đặc biệt nếu dịch vụ di động bạn sử dụng là hạn chế. Ví dụ bạn đang đi đến một buổi hòa nhạc tại Nhà hát Opera Sydney, ga Circular Quay chỉ cách đó sáu phút đi bộ. Nó có một số chuyến xe buýt, phà, và tàu điện, bao gồm cả T2, có thể đưa bạn quay trở lại sân bay khi chuyến đi kết thúc. Các trạm tốt nhất để đến các tụ điểm tổ chức lễ hội ánh sáng Vivid Sydney 2018 khác là Wynyard, Central, Town Hall, Kings Cross, Redfern và Chatswood. Hãy ghi nhớ chúng, viết ra giấy hay vẽ lên tay – bất kỳ cách nào đấy để lưu lại.

Mẹo hay: Sydney có một ứng dụng chia sẻ xe đạp tên là Ofo, bạn có thể đăng ký trước khi đến đây. Cách hoạt động của Ofo như sau: Xe đạp đơn Ofo nằm rải rác khắp thành phố, nếu bạn nhìn thấy chúng, bạn có thể mở khóa, di chuyển đến điểm đến và khóa lại khi đến nơi. Mỗi chiếc xe đạp của Ofo đều có mũ bảo hiểm và tính phí theo giờ (phương thức thanh toán được nhập vào ứng dụng). Nếu bạn quyết định sử dụng dịch vụ mạng di động trong chuyến đi Vivid Sydney, hãy tải một trong những ứng dụng điều hướng này để không mắc kẹt phía bên kia thành phố.

ĐỪNG BỎ LỠ CÁC CUỘC TRIỂN LÃM TẠI LỄ HỘI VIVID SYDNEY 2018

Lễ hội cấp thành phố này được chia thành ba phần: Vivid Light – Triển lãm Ánh sáng (miễn phí), Vivid Music – triển lãm Âm nhạc, và Vivid Ideas – triển lãm ý tưởng. Năm ngoái, lễ hội bao gồm 109 dự án chiếu sáng, tổ chức 396 sự kiện âm nhạc và giới thiệu 606 diễn giả ý tưởng sáng tạo trên khắp thành phố – và năm nay thậm chí quy mô còn lớn hơn.

Vivid Light – Triển lãm Ánh sáng

Hãy thử hình dung Quảng trường Thời đại của NYC vào đêm sáng nhất, lễ hội Ánh sáng của Vivid Sydney 2018 còn sáng hơn vậy gấp nhiều lần. Thiết kế đáng chú ý nhất trong năm nay (hãy tưởng tượng các tác phẩm điêu khắc phát sáng từ kẹo & hoa và các tòa nhà chìm trong đèn neon) bao gồm “Tiệc Vẹt” tại Vườn Bách thảo Hoàng gia.

Nhà hát Opera tuyệt đẹp trong thời gian diễn ra Vivid Sydney

“Ánh sáng của những cánh buồm” – theo đó Nhà hát Opera Sydney sẽ tỏa sáng với các màu sắc và hoa văn khác nhau, thậm chí bạn sẽ cần kính râm để có thể nhìn; và vừa được thêm vào năm nay là “Tinh thần vui vẻ” tại Luna Park – công viên giải trí biểu tượng của thành phố, được xây dựng vào năm 1935, sẽ chiếu sáng với quy mô lớn và gắn đèn các vòng đu quay khổng lồ.

Vivid Music – Triển lãm Âm nhạc

Nếu bạn nghĩ chương trình Vivid Light của năm nay là đỉnh nhất, hãy chờ đến khi thưởng thức âm nhạc của Vivid Music. Vào ngày 17 tháng 6, nữ thần nhạc rock Annie freakin ‘Clark, hay còn gọi là St. Vincent, sẽ chơi nhạc tại Carriageworks; đây chắc chắn là một trong những sự kiện được nói đến nhiều nhất của lễ hội, vì vậy còn chờ gì nữa, hãy đặt vé càng sớm càng tốt. Các chương trình khác bao gồm buổi biểu diễn đầu tiên của Mazzy Star trong 5 năm (tại Nhà hát Opera Sydney), Cat Power (tại Thành phố và Vòm), Ice Cube (tại Nhà hát Opera Sydney) và còn rất nhiều chương trình biểu diễn nữa.

Vivid Ideas – Triển lãm Ý tưởng

Đôi khi bạn cần nghỉ ngơi, nhưng điều đó không có nghĩa là ngừng được truyền cảm hứng. Đấy cũng là ý nghĩa của chương trình Vivid Ideas – triển lãm ý tưởng sáng tạo. Cũng giống như TED Talks, chương trình này đưa bạn vào các hội trường với diễn giả là các nhà khoa học, phi hành gia, nhà làm phim, những người giàu có và quyền lực hiện tại – theo nghĩa đen là những nhà sáng tạo đang định hình thế giới – bạn chỉ cần đến và lắng nghe họ thông minh như thế nào.

Khung cảnh tuyệt đẹp tại lễ hội ánh sáng Vivd Sydney

Đạo diễn từng đoạt giải Oscar – James Cameron sẽ tham gia Vivid Sydney vào ngày 27 tháng 5 để thảo luận về cầu nối giữa nghệ thuật và khoa học, kỹ thuật quay camera trong các nhiệm vụ của NASA, và niềm đam mê khám phá biển sâu của ông. Các diễn giả khác bao gồm doanh nhân người Úc Dare Jennings (được biết đến là người sáng lập Mambo và Deus ex Machina), và nhà phát triển trò chơi Jane McGonigal với chuyên gia trí tuệ nhân tạo Kriti Sharma.

ẨM THỰC SYDNEY

Bất cứ lúc nào không tham gia Vivid Sydney 2018, hãy tranh thủ khám phá văn hóa ẩm thực của Sydney. Bạn sẽ có thể nhìn thấy đồ ăn, uống ở khắp mọi nơi, vậy nên lời khuyên tốt nhất là: Hãy mang theo sự thèm ăn cùng bạn.

Nhà hàng Excelsior Jones ở Ashfield, nằm cách trung tâm lễ hội khoảng 25 phút, là địa điểm lý tưởng để thưởng thức một buổi sáng yên tĩnh và khám phá một phần khác của thành phố. Thực đơn bữa sáng được phục vụ cả ngày, vì vậy bạn có thể yên tâm ngủ nướng. Dĩ nhiên, nếu bạn muốn có một buổi sáng yên tĩnh và không thể chờ đợi để khám phá thành phố, hãy mua đồ ăn Đan Mạch và cà phê từ Black Star Pastry (nằm ngay tại Sydney CBD) và cách Hyde Park chỉ vài dãy nhà.

Chuyến đi này là khoảng thời gian hoàn hảo để trải nghiệm trà muộn, cũng giống như trà chiều, nhưng thay vì ăn cùng bánh ngọt cỡ ngón tay và sandwich dưa chuột, bạn ăn một bữa ăn lớn với trà của mình. Burnt Orange nổi tiếng với thực đơn trà muộn, trong khi The Vaucluse Tea Rooms nằm trong một lâu đài có từ thế kỷ 19, rất đáng để ghé thăm dù chỉ để trải nghiệm sự sang trọng.

Nếu bạn vẫn chưa thỏa mãn với các lựa chọn, hãy đến tận hưởng một bữa ăn nhẹ buổi chiều tại quán Harry’s Cafe de Wheels, bởi bạn không thể rời Úc mà không thưởng thức một chiếc bánh thịt đặc trưng của nơi đây – món ăn mà Bảo tàng Quốc gia xem là dốc mốc quan trọng trong lịch sử Úc. Nếu bạn định làm điều đó, hãy chọn món bánh thịt cổ điển: thịt bằm gia vị trong bột bánh ngọt phủ sốt hoặc nước thịt.

Hãy đến một nơi nào đó có nhiều sự lựa chọn cho bữa tối như Balmain. Vùng ngoại ô rộng lớn chuyên về ẩm thực này cách thành phố tầm 30 phút lái xe về phía Tây. Khi đến đấy, đừng quên xuống phố Darling Street dạo chơi và tìm một nhà hàng nào đó từ hiện đại như  Aussie fare at Our Place trên phố Darling hay Flamenco ở Alegrias Spanish Tapas, nơi chắc chắn bạn sẽ được phục vụ cơm thập cẩm và cocktail hoa quả sangria.

Khi mặt trời lặn, hãy tiếp tục cuộc vui ở những quán bar xịn nhất Sydney. Smoke and Blu Bar số 36 Sydney phục vụ các loại cocktail thủ công với cảnh quan ngoạn mục. Và cuối cùng, bạn sẽ muốn khám phá tầng hầm nằm dưới Ramblin Rascal Tavern gần trung tâm Sydney hay Surly’s – một tổ hợp kín đáo cách Nhà Hát Opera tầm 25 phút.

Vivid Sydney 2018 – Bữa tiệc ánh sáng lớn nhất thế giới

KHÁM PHÁ THÀNH PHỐ SYDNEY

Sau khi thưởng thức các món ăn ngon và chụp ảnh selfies với các tác phẩm điêu khắc ánh sáng, hãy thử chậm lại một nhịp để khởi động lại. Điều đó có nghĩa là để cho tai và mắt của bạn được nghỉ ngơi, hay khám phá một trong những cảnh quan thiên nhiên diệu kỳ ở Sydney.

Sau cùng, bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm sự ngọt ngào của thiên nhiên Sydney. Để bắt đầu, hãy đến với biển ở Bondi to Coogee Coastal Walk, cách trung tâm thành phố 30 phút đi xe buýt. Toàn bộ con đường bên bờ biển trải dài sáu ki lô mét (ngắn hơn bốn dặm một chút), tuy nhiên con đường được chia thành các chặng, cũng giống như từ biển Tamarama đến biển Bronte, một con đường trải nhựa chỉ mất một vài phút để đi hết.

Trong chuyến đi của mình, bạn sẽ được bơi trong nước biển, băng qua bãi biển hay đi qua các công viên, hồ bơi bằng đá, thêm vào đấy sẽ có những điểm để nghỉ ngơi và ăn uống, thậm chí bơi dọc theo con đường. Lời khuyên của chúng tôi: Mang giày chống nắng và thoải mái, mang theo máy ảnh và đi trước khi mặt trời lặn để được trải nghiệm một chút lãng mạn.

Bạn cũng có thể thoát khỏi Sydney với một chuyến đi trong ngày đến Công viên Quốc gia Những ngọn núi xanh (Blue Mountains) cách trung tâm khoảng hai giờ (di chuyển bằng xe lửa hoặc xe hơi). Những ngọn núi này có tên và màu như vậy nhờ vào quần thể cây bạch đàn dày đặc giúp phân tán dầu vào không khí. Khi trộn lẫn với hơi nước và đất, sự kết hợp tạo ra một đám mây màu xanh đậm bạn phải tận mắt thấy mới có thể tin được. Một số lối đi bộ xung quanh khu vực cho du khách tầm nhìn đáng kinh ngạc, như Federal Pass, một con đường tầm năm dặm gồ ghề nhưng có quang cảnh tuyệt vời về sự hình thành đá Three Sisters và Đài quan sát Jamison.

Nếu chỉ muốn một khoảnh khắc yên bình, hãy đến thưởng thức một tách cà phê trên Khu vườn bí mật của Wendy. Ẩn mình trong Vịnh Lavender, ốc đảo này chỉ cách Công viên Luna 10 phút đi bộ, nhưng đem lại cảm giác như một thế giới khác. Miễn phí cho du khách, khu vườn nhìn ra bến cảng và những rặng thực vật kỳ lạ, những bức tượng bằng đồng, những tác phẩm chạm khắc gỗ, và nhiều điều thú vị nữa – tất cả quyện lại với nhau một cách hoàn hảo cho chuyến đi đến Sydney.

Vậy nên, lễ hội Vivid Sydney 2018 sắp đến rồi, bạn nên quyết định ngay thôi, ví dụ như đi cùng ai và mang theo bao nhiêu chiếc kính râm.

Hà Vy – Báo Alo Úc

Bấł ƙể ℓà cɦâп ɢiò łɾước ɦɑy sɑᴜ, ɓạп cũпɢ ƙɦôпɢ пêп ɱᴜɑ пɦữпɢ ℓoại пày, cẩп łɦậп ƙẻo 'łiềп ɱấł łậł ɱɑпɢ'

Bấł ƙể ℓà cɦâп ɢiò łɾước ɦɑy sɑᴜ, ɓạп cũпɢ ƙɦôпɢ пêп ɱᴜɑ пɦữпɢ ℓoại пày, cẩп łɦậп ƙẻo "łiềп ɱấł łậł ɱɑпɢ"

Kɦi ɱᴜɑ cɦâп ɢiò, ɦãy пɦớ пɦữпɢ ɱẹo пày ᵭể cɦọп ᵭược ℓoại łươi пɢoп ʋà ɑп łoàп cɦo sức ƙɦỏe.